Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Page 116

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Page 116
Va l u r G u n n a r s s o n 116 TMM 2010 · 2 Þegar mótmælin gegn Honecker byrja á söguhetja Brussig því í mestu erfiðleikum með að skilja hvaðan allir mótmælendurnir koma: Hundruð þúsunda saklausra borgara gengu fyrir aftan borða sem náði yfir alla götuna og á stóð: MÓTMÆLAGANGA. Hvað hafði komið yfir þá? Fyrir utan hóp fólks sem var nógu lítill til þess að hægt væri að koma honum fyrir í lítilli neðanjarðarlest voru þetta allt samferðamenn kerfisins. Höfðu þeir gleymt því? … Ég hafði aldrei gert neitt sem að kennararnir og sjónvarpsþættirnir höfðu ráðið mér frá að gera. Ég hafði ávallt gert það sem aðrir vildu.8 Meistararnir stíga fram Af þeim stóru þýsku höfundum sem upplifðu seinni heimsstyrjöldina var Thomas Mann (1875–1955) sá sem var fyrstur að skrifa um nasis- mann í stórri skáldsögu. Þegar stríðið braust út var hann virtur og dáður höfundur víða um lönd, og hafði meðal annars fengið Nóbelsverðlaunin. Eins og Brecht fór hann í útlegð við valdatöku nasista, og báðir sóttu þeir til fortíðarinnar til að finna samlíkingu fyrir stríðið. Brecht bar heimsstyrjaldirnar saman við 30 ára stríðið í Mutter Courage, líkti nasismanum við ofsóknir kaþólsku kirkjunnar á hendur Galíleó í Leben das Galilei, og tókst á við efnið með beinum hætti í Furcht und Elend des Dritten Reiches. Mann flutti til Sviss, orti áróður fyrir bandamenn í stríðinu og gaf árið 1947 út hið mikla uppgjör sitt við nasismann, Doktor Fástus, sem fjallar um freistingar djöfulsins og byggir lauslega á lífi 16. aldar myndlistarmannsins Albrecht Dürer.10 Brecht flúði til Danmerkur, þaðan til Svíþjóðar og Finnlands og loks til Bandaríkjanna. Mann fór einnig til Ameríku eftir dvölina í Sviss. Max Frisch (1911–1991) fæddist hinsvegar í Sviss og eyddi stríðsárunum þar. Rétt eins og Mann og Brecht fylgdist hann því með Þriðja ríkinu utanfrá og fjallaði helst um það með notkun metafóra. Í Brennuvörg- unum segir frá manni sem horfir á, og hjálpar jafnvel til, á meðan brennuvargar gera sig reiðubúna til að brenna niður hús hans. Frisch beinir hér spjótum sínum að tækifærissinnaðri borgarastétt sem er of upptekin við að féfletta starfsmenn sína til að skilja hvað er að gerast í kringum hana. Í viðauka við leikritið segir hann Brennuvargana vera djöfla sem kjósa helvíti vegna þess að himnaríki sé of gjarnt til að fyrir- gefa syndurum.11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.