Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 139

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 2 139 Þótt sagan hefjist á morði og ráðgátan því tengd sé leiðarþráður skáldsög- unnar, þá rís hún hæst í lifandi myndum af mannlífinu í Reykjavík. Ýmis smáatriði og nostur við blæbrigði skila sér í afar skemmtilegri og vandaðri lýsingu á bæjarbrag. Stéttskiptingin er til dæmis vel dregin fram, skólapiltar eru verðandi embættismannastétt, og hrokafullir eftir því, og broddborgarar stofna skotveiðifélag sem eins konar fyrirmennasport. Í misjafnlega mikil- vægum hlutverkum eru svo ýmsir þjóðkunnir menn. Einna minnisstæðastir eru skólapiltarnir og síðar Verðandi-mennirnir Gestur Pálsson og Bertel Ó. Þorleifsson sem báðir tengjast atburðum sögunnar beint og skipta máli í fram- vindunni. Báðir eru þeir vel dregnar persónur og ganga alveg upp, Gestur þá þegar í nokkrum uppreisnarhug og hneigður til drykkju en Bertel stríðir við taugaveiklun. En þótt þetta sé karlasaga úr karlasamfélagi þá felst mikilvæg vísbending í því að nútímalegasta persóna sögunnar er kona: Sigga tólf sem býður stétt- skiptingunni byrginn og er framsækin í skoðunum og stoltri afstöðu sinni. Örlög hennar mega kallast táknræn og ekki fer heldur hjá því að örlög barns hennar fái sömuleiðis táknlega merkingu. Með óvæntum hætti talar sagan þannig allt í einu beint inn í okkar myrku tíma á Íslandi. Stundum þykist maður sjá á lýsingum persóna hvaða heimildir Helgi hefur stuðst við. Til dæmis sýnist mynd þjóðskáldsins Matthíasar Jochumssonar að nokkru sótt í Dægradvöl Benedikts Gröndals, þar sem Bensi pirrar sig oft á hégómaskap Matthíasar sem honum fannst uppfullur af sjálfum sér og þurfa endalaust að troða sér að með kvæði sín og efni. Í þessu sambandi er rétt að nefna sérstaklega hversu samtölin eru vel gerð, og stílsnið hverrar persónu trúverðugt. Þó er þar ekki farin auðveldasta leiðin, og stundum teflt á hálan ís eins og með Hjaltalín landlækni og allar hans slettur. Þetta gefur sögunni aukið líf og skemmtigildi. En vitanlega koma fyrir persónur sem ef til vill eru leiddar fram sökum frægðar sinnar fremur en vegna tilgangs í sögunni. Hugsanlega hefðu einhverjir saknað Hannesar Hafstein úr persónugalleríinu, en einhvern veginn er hann svolítið úti á þekju, þótt vel megi hafa skilning á því að Helgi falli fyrir freistingunni að stilla upp svo frægum unglingi. En hug- stæð er myndin af Sigurði Guðmundssyni málara, Sigga séní eins og hann er kallaður – sem minnir á að rétt er að hrósa Helga fyrir að nota viðurnefni til áhrifsauka – þar sem hann málar einn og afskiptur í tjaldi á Þingvöllum, í hinu fræga konungspartíi sem var haldið í óþökk Jóns Sigurðssonar og fór með fjár- hag Þjóðvinafélagsins sem var víst aldarfjórðung að vinna upp tapið. Og fyrst Jón er hér nefndur á nafn: Einhverjum kann að þykja sem hér falli blettur á hans mynd, en það er erfitt að fallast á slíka skoðun. Helgi fer smekk- lega með Sómann og ekkert sem honum tengist í þessari sögu getur talist ómaklegt eða fjarstæðukennt á nokkurn hátt. Þvert á móti má leiða gild rök að því að niðurstaða þessarar skáldsögu um Jón sé beinlínis mikilvæg fyrir þá mynd sem þjóðin ætti að hafa af hetju sinni: Þrátt fyrir allt þá var hann mann- legur.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.