Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 132
U m s a g n i r u m b æ k u r 132 TMM 2017 · 2 kallaður „„Ess-jón““ og ávarpar hann því þannig. Skáldið „ætlaði að hvessa sig við mig […]“ en hættir við þegar hann sér að „það var strákurinn í hjólastóln- um sem hafði sagt þetta“ og spyr í stað- inn, „hver ert þú?“ Og Jósef, sem veit að „Sjón var súrrealisti og lærisveinn hins brjálaða listamanns Alfreðs Flóka“, svarar: „Ég er parísarhjól, ég er kuðung- ur, ég er sofandi hurð“. Þetta svar notar Sjón síðar „í ljóð sem hann nefndi „Pappír“ (501). Jósef giskar á að hann hafi verið „búinn að gleyma því að honum hafði ekki dottið það í hug sjálf- um. Þar skildi ég eftir mig spor“ (501). Og viti konur: í fimmtu ljóðabók Sjóns, Reiðhjól blinda mannsins (1982), er ein- mitt ljóðið „Pappír“: Hún er með tvö höfuð vaxhöfuð vafið inn í svart klæði og skrautmálað fuglshöfuð úr tré úr gogginum seytlar grænn vökvi það er hafið hún safnar því í skál frystir og skrifar á ísinn: Ég er parísarhjól ég er kuðungur ég er sofandi hurð. Hér er lýst gervimanneskju, höfuðin tvö eru úr vaxi og tré. Og ljóðið er líka prýðisdæmi um súrrealískt myndmál þar sem líkingarnar bregða á leik með efnislega eiginleika hluta: hafið kemst fyrir í skál og hurðin sefur.6 Og ef marka má titilinn er hafið líka pappír – og skáldkonan tvíhöfða er skapari alls (hafið er upphaf lífsins). Ljóðið vísar því til sköpunar og eyðingar, rétt eins og þríleikurinn sjálfur. Orð Jósefs um ‚sporin‘ sem hann skilur eftir eru á sama hátt dæmi um (sjálf)sköpun og tilvísun til dauða hans sjálfs. Ennfremur er senan dæmi um enn eina birtingarmynd skáldsins Sjóns í eigin texta. Hér kemur hann ekki fram sem skapari eða örlagavaldur, heldur er hann að nokkru leyti að segja eigin sköpunarsögu, frá þeim tíma sem hann var að mótast sem skáld. Veturinn 1980–1981 var hann búinn að gefa út tvær ljóðabækur (Hvernig elskar maður hendur kemur út árið 1981, en þá hefur skáldið sleppt punktinum og kallast Sjón) og stofna súrrealistahópinn Medúsu. Og hann nefnir til sögunnar sinn helsta áhrifavald, listamanninn Alfreð Flóka. Þessi stutti kafli (rétt tæp blaðsíða) er því enn eitt dæmið um lýs- ingu á tilurð, að þessu sinni höfundarins sjálfs – sem deilir afmælisdegi með sögupersónu sinni. IV Ástarsaga – glæpasaga – vísindasaga: þessar bókmenntagreinar hafa ekki verið taldar til fagurbókmennta heldur eru gjarnan flokkaðar í lægri þrepum virðingarstiga bókmenntastofnunarinn- ar. Súrrealistar hafa gjarnan sótt inn- blástur til þess háttar rita sem talin voru höfða til ‚lægstu hvata‘.7 Það að tefla saman fagurbókmenntum og slíkri ‚list‘ felur í sér ákveðna ósvífni sem hentaði framúrstefnufólki vel og þetta nýtir Sjón sér vel í Codexinum. Í Augu þín sáu mig er vísað til þekktra expressíónískra kvikmynda, spennumynda síns tíma; í Með titrandi tár koma hasarblöð og Drakúla við sögu og einnig er vísað til hasarblaða í Ég er sofandi hurð. Eins og fram kemur hér í upphafi nefnir Jósef teiknimyndasögu ‚um stökkbreytt börn‘, en þar er vísað til X-Men seríunnar sem notið hefur mikilla vinsælda allt frá árinu 1963. Sögurnar fjalla um það hvernig ungmenni öðlast ýmsa (ofur- mannlega) hæfileika í krafti stökkbreyt- inga sem gefið er í skyn að séu af völd- um geislamengunar. Aleta fundar með ‚hafgúu‘ sem einnig er af-mynduð vegna stökkbreytingar og sú lifir sig inn í umbreytingu sína líkt og Jósef. Samtal
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.