Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 132
U m s a g n i r u m b æ k u r 132 TMM 2017 · 2 kallaður „„Ess-jón““ og ávarpar hann því þannig. Skáldið „ætlaði að hvessa sig við mig […]“ en hættir við þegar hann sér að „það var strákurinn í hjólastóln- um sem hafði sagt þetta“ og spyr í stað- inn, „hver ert þú?“ Og Jósef, sem veit að „Sjón var súrrealisti og lærisveinn hins brjálaða listamanns Alfreðs Flóka“, svarar: „Ég er parísarhjól, ég er kuðung- ur, ég er sofandi hurð“. Þetta svar notar Sjón síðar „í ljóð sem hann nefndi „Pappír“ (501). Jósef giskar á að hann hafi verið „búinn að gleyma því að honum hafði ekki dottið það í hug sjálf- um. Þar skildi ég eftir mig spor“ (501). Og viti konur: í fimmtu ljóðabók Sjóns, Reiðhjól blinda mannsins (1982), er ein- mitt ljóðið „Pappír“: Hún er með tvö höfuð vaxhöfuð vafið inn í svart klæði og skrautmálað fuglshöfuð úr tré úr gogginum seytlar grænn vökvi það er hafið hún safnar því í skál frystir og skrifar á ísinn: Ég er parísarhjól ég er kuðungur ég er sofandi hurð. Hér er lýst gervimanneskju, höfuðin tvö eru úr vaxi og tré. Og ljóðið er líka prýðisdæmi um súrrealískt myndmál þar sem líkingarnar bregða á leik með efnislega eiginleika hluta: hafið kemst fyrir í skál og hurðin sefur.6 Og ef marka má titilinn er hafið líka pappír – og skáldkonan tvíhöfða er skapari alls (hafið er upphaf lífsins). Ljóðið vísar því til sköpunar og eyðingar, rétt eins og þríleikurinn sjálfur. Orð Jósefs um ‚sporin‘ sem hann skilur eftir eru á sama hátt dæmi um (sjálf)sköpun og tilvísun til dauða hans sjálfs. Ennfremur er senan dæmi um enn eina birtingarmynd skáldsins Sjóns í eigin texta. Hér kemur hann ekki fram sem skapari eða örlagavaldur, heldur er hann að nokkru leyti að segja eigin sköpunarsögu, frá þeim tíma sem hann var að mótast sem skáld. Veturinn 1980–1981 var hann búinn að gefa út tvær ljóðabækur (Hvernig elskar maður hendur kemur út árið 1981, en þá hefur skáldið sleppt punktinum og kallast Sjón) og stofna súrrealistahópinn Medúsu. Og hann nefnir til sögunnar sinn helsta áhrifavald, listamanninn Alfreð Flóka. Þessi stutti kafli (rétt tæp blaðsíða) er því enn eitt dæmið um lýs- ingu á tilurð, að þessu sinni höfundarins sjálfs – sem deilir afmælisdegi með sögupersónu sinni. IV Ástarsaga – glæpasaga – vísindasaga: þessar bókmenntagreinar hafa ekki verið taldar til fagurbókmennta heldur eru gjarnan flokkaðar í lægri þrepum virðingarstiga bókmenntastofnunarinn- ar. Súrrealistar hafa gjarnan sótt inn- blástur til þess háttar rita sem talin voru höfða til ‚lægstu hvata‘.7 Það að tefla saman fagurbókmenntum og slíkri ‚list‘ felur í sér ákveðna ósvífni sem hentaði framúrstefnufólki vel og þetta nýtir Sjón sér vel í Codexinum. Í Augu þín sáu mig er vísað til þekktra expressíónískra kvikmynda, spennumynda síns tíma; í Með titrandi tár koma hasarblöð og Drakúla við sögu og einnig er vísað til hasarblaða í Ég er sofandi hurð. Eins og fram kemur hér í upphafi nefnir Jósef teiknimyndasögu ‚um stökkbreytt börn‘, en þar er vísað til X-Men seríunnar sem notið hefur mikilla vinsælda allt frá árinu 1963. Sögurnar fjalla um það hvernig ungmenni öðlast ýmsa (ofur- mannlega) hæfileika í krafti stökkbreyt- inga sem gefið er í skyn að séu af völd- um geislamengunar. Aleta fundar með ‚hafgúu‘ sem einnig er af-mynduð vegna stökkbreytingar og sú lifir sig inn í umbreytingu sína líkt og Jósef. Samtal
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.