Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 5

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 5
Þ j ó ð í l e i t a ð þ j ó ð s ö n g TMM 2016 · 3 5 smíði var í frumbernsku, aðeins ár liðið frá því að fyrsta veraldlega sönglagið eftir nafngreindan Íslending kom út á prenti.4 Sjálfur hafði Sveinbjörn Svein- björnsson, sem þá var tæplega þrítugur og hafði verið búsettur erlendis um sex ára skeið, aðeins samið sárafá tónverk og þetta var fyrsta tilraun hans til að smíða lag við íslenskan texta.5 Það segir sitt um landlægan skort þjóðar- innar á sönglögum á síðasta fjórðungi 19. aldar að ein fyrsta tónsmíð sem íslenskt tónskáld festi á blað skuli hafa orðið þjóðsöngur. Einskis þarfnaðist hin vaxandi þjóð fremur af tónskáldum sínum. Í ævisögu Sveinbjörns sem Jón Þórarinsson ritaði getur höfundur þess að tónskáldið hafi þegar árið 1878 notað orðið „þjóðsöngur“ um lag sitt, og leiðir líkur að því að hugmyndin að þeirri nafngift sé upphaflega komin frá Eiríki Magnússyni bókaverði í Cambridge.6 Hann var mikill áhugamaður um tón- list og að auki ákafur stuðningsmaður Jóns Sigurðssonar. En þótt Eiríkur kunni að hafa haft dálæti á laginu var umræðan um þjóðsöng enn á upp- hafsreit á Íslandi. Eldgamla Ísafold hafði unnið sér sess meðal landsmanna sem eins konar óopinber þjóðsöngur og þegar sungið var minni Íslands við hátíðleg tilefni varð það lag oftast fyrir valinu. Til dæmis sungu allir fundar- menn Eldgamla Ísafold í lok þjóðfundar á Þingvöllum, 29. júní 1873.7 Mátti þó bæði deila um ljóð og lag. Helst var að því fundið að laglínan væri þegar víða notuð, því að hún var bæði þjóðsöngur Englendinga (God Save the King) og Þjóðverja (Heil dir im Siegerkranz), auk þess sem Svíþjóð, Noregur, Rússland og Sviss höfðu hana sem þjóðsöng um lengri eða skemmri hríð. Það kann að skjóta skökku við en nokkur fyrstu dæmin þess að Ó, Guð vors lands hafi gegnt hlutverki þjóðsöngs eru ættuð af vettvangi sjálfrar herraþjóðarinnar, Dana. Í febrúar 1901 var efnt til íslensk-færeyskrar „skemmtisamkomu“ í sal Oddfellow-hallarinnar í Kaupmannahöfn og var tilgangurinn sá að vekja skilning Dana á íslensku og færeysku þjóðlífi. Um 1600 manns voru viðstaddir, meðal annars Valdimar prins og María kona hans, þingmenn, borgarstjórn Kaupmannahafnar og ýmsir mikils metnir listamenn. Samkoman þótti heppnast vel og fékk lof í dönskum blöðum; meðal annars hélt Finnur Jónsson erindi, Færeyingar stigu dans og hópur íslenskra stúdenta flutti íslensk lög og tvísöngva undir stjórn Sigfúsar Einarssonar. Kvöldið hófst með því að Frederik Schnedler-Petersen, sem hafði lært hjá meisturum á borð við Niels Gade og Joseph Joachim, stjórn- aði Tívolíhljómsveitinni, þar sem hann var konsertmeistari og síðar aðal- stjórnandi, í danska þjóðsöngnum (Det er et yndigt land) og því næst „den smukke Melodi til den islandske Nationalhymne“ eins og einn blaðadómari komst að orði og átti þar við Ó, Guð vors lands.8 Nokkrum árum síðar, árið 1910, seldi Sveinbjörn forlaginu Wilhelm Hansen í Kaupmannahöfn öll rétt- indi að laginu og sama ár kom það út á prenti, útsett fyrir fjórhent píanó með yfirskriftinni „Islands Nationalhymne“. Því má með nokkrum sanni segja að Danir hafi fært okkur þjóðsönginn áður en um hann náðist sátt á heimaslóðum.9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.