Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 6

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 6
Á r n i H e i m i r I n g ó l f s s o n 6 TMM 2016 · 3 Það var árið 1903 að spurningin um það hver ætti að vera þjóðsöngur Íslendinga varð í fyrsta sinn efni blaðaskrifa. Af þeim má ráða að sitt sýndist hverjum. Kveikjan var sú að Hornleikarafélag Reykjavíkur hafði leikið danska konungssönginn, Kong Christian stod ved højen mast, í lok tónleika sinna á Austurvelli og þótti ýmsum illa til fundið. „Sómir það vel Dönum að leika það lag síðast, en miður vel Íslendingum,“ ritaði Pétur Zóphóníasson í umsögn sinni um samspilið. Honum þótti auðséð að í stað danska þjóð- söngsins ætti að ljúka tónleikum hér á landi með Ó, Guð vors lands eða Eld- gamla Ísafold, „því það eru þjóðsöngvar vor Íslendinga, þó öllu heldur hið síðara“.10 Þessu svaraði forsvarsmaður Hornleikarafélagsins og hafnaði því að Eldgamla Ísafold væri þjóðsöngur Íslendinga þar sem það væri þjóðsöngur Englands og kæmi því ekki til greina. Þá víkur hann að lagi Sveinbjörns og segir um það: „Ó, Guð vors lands er fagur lofsöngur okkar Íslendinga og spilum við það lag oft og iðulega, stundum fyrst og stundum síðast, eftir því sem okkur dettur í hug, en þjóðsöngur er það ekki.“11 Pétur tók enn til máls og kvað alla viðurkenna að Ó, Guð vors lands væri „lofsöngur vor“ en skiptar skoðanir væru um það hvort Íslendingar ættu þjóðsöng eða ekki. Þau rök sem notuð höfðu verið gegn Eldgamla Ísafold, að það væri einnig þjóðsöngur annarra landa, þóttu honum léttvæg. Þó nefndi hann að nokkur önnur lög gætu mögulega gegnt slíku hlutverki, til dæmis Ó, fögur er vor fósturjörð, Eitt er landið ægi girt og Þið þekkið fold með blíðri brá, „og líti félagið svo á, og leiki eitthvert slíkt lag ætíð síðast, en alltaf sama lagið, þá sé ég ekkert á móti því, þótt ég fyrir mitt leyti hafi sannfærst um það, einmitt síðan ég fór til hlítar að hugleiða þetta mál, að „Eldgamla Ísa- fold“ sé þjóðlag vort.“12 Fyrsta áratug 20. aldar var með öðrum orðum á því allur gangur hvort lagið, Eldgamla Ísafold eða Ó, Guð vors lands, var flutt undir merkjum þjóðsöngs. Árið 1903 var Ó, Guð vors lands haft fyrir þjóðsöng á þjóðhátíð Reykvíkinga í ágúst og sömuleiðis nokkrum dögum síðar á þjóðhátíð í Vest- mannaeyjum – en þar voru líka sungin Ó, fögur er vor fósturjörð og Eitt er landið ægi girt, og verður ekki séð að nokkurt þeirra hafi skipað hærri sess en hin.13 Þegar Hannes Hafstein opnaði landsímann árið 1906 var aftur á móti sungið Eldgamla Ísafold sem „þjóðsöngur Íslendinga“.14 Í júlímánuði sama ár héldu íslenskir alþingismenn til Óðinsvéa og var sérstaklega til þess tekið að í þeirri ferð hafi Ó, Guð vors lands verið „nálega allstaðar spilað og sungið sem þjóðsöngur Íslands, en Eldgamla Ísafold ekki“.15 Árið 1911 lauk 100 ára minningarhátíð Jóns Sigurðssonar á Seyðisfirði með því að Ó, Guð vors lands var sungið.16 Árið 1906 áttu Sigfús Blöndal og Þorsteinn Erlingsson í áhugaverðum skoðanaskiptum um þjóðsöngva og gerðu boðskap kvæðisins Eldgamla Ísa- fold að umræðuefni sínu. Hafnaríslendingurinn Sigfús minnir á að kvæði Bjarna Thorarensen sé:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.