Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Síða 6

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Síða 6
Á r n i H e i m i r I n g ó l f s s o n 6 TMM 2016 · 3 Það var árið 1903 að spurningin um það hver ætti að vera þjóðsöngur Íslendinga varð í fyrsta sinn efni blaðaskrifa. Af þeim má ráða að sitt sýndist hverjum. Kveikjan var sú að Hornleikarafélag Reykjavíkur hafði leikið danska konungssönginn, Kong Christian stod ved højen mast, í lok tónleika sinna á Austurvelli og þótti ýmsum illa til fundið. „Sómir það vel Dönum að leika það lag síðast, en miður vel Íslendingum,“ ritaði Pétur Zóphóníasson í umsögn sinni um samspilið. Honum þótti auðséð að í stað danska þjóð- söngsins ætti að ljúka tónleikum hér á landi með Ó, Guð vors lands eða Eld- gamla Ísafold, „því það eru þjóðsöngvar vor Íslendinga, þó öllu heldur hið síðara“.10 Þessu svaraði forsvarsmaður Hornleikarafélagsins og hafnaði því að Eldgamla Ísafold væri þjóðsöngur Íslendinga þar sem það væri þjóðsöngur Englands og kæmi því ekki til greina. Þá víkur hann að lagi Sveinbjörns og segir um það: „Ó, Guð vors lands er fagur lofsöngur okkar Íslendinga og spilum við það lag oft og iðulega, stundum fyrst og stundum síðast, eftir því sem okkur dettur í hug, en þjóðsöngur er það ekki.“11 Pétur tók enn til máls og kvað alla viðurkenna að Ó, Guð vors lands væri „lofsöngur vor“ en skiptar skoðanir væru um það hvort Íslendingar ættu þjóðsöng eða ekki. Þau rök sem notuð höfðu verið gegn Eldgamla Ísafold, að það væri einnig þjóðsöngur annarra landa, þóttu honum léttvæg. Þó nefndi hann að nokkur önnur lög gætu mögulega gegnt slíku hlutverki, til dæmis Ó, fögur er vor fósturjörð, Eitt er landið ægi girt og Þið þekkið fold með blíðri brá, „og líti félagið svo á, og leiki eitthvert slíkt lag ætíð síðast, en alltaf sama lagið, þá sé ég ekkert á móti því, þótt ég fyrir mitt leyti hafi sannfærst um það, einmitt síðan ég fór til hlítar að hugleiða þetta mál, að „Eldgamla Ísa- fold“ sé þjóðlag vort.“12 Fyrsta áratug 20. aldar var með öðrum orðum á því allur gangur hvort lagið, Eldgamla Ísafold eða Ó, Guð vors lands, var flutt undir merkjum þjóðsöngs. Árið 1903 var Ó, Guð vors lands haft fyrir þjóðsöng á þjóðhátíð Reykvíkinga í ágúst og sömuleiðis nokkrum dögum síðar á þjóðhátíð í Vest- mannaeyjum – en þar voru líka sungin Ó, fögur er vor fósturjörð og Eitt er landið ægi girt, og verður ekki séð að nokkurt þeirra hafi skipað hærri sess en hin.13 Þegar Hannes Hafstein opnaði landsímann árið 1906 var aftur á móti sungið Eldgamla Ísafold sem „þjóðsöngur Íslendinga“.14 Í júlímánuði sama ár héldu íslenskir alþingismenn til Óðinsvéa og var sérstaklega til þess tekið að í þeirri ferð hafi Ó, Guð vors lands verið „nálega allstaðar spilað og sungið sem þjóðsöngur Íslands, en Eldgamla Ísafold ekki“.15 Árið 1911 lauk 100 ára minningarhátíð Jóns Sigurðssonar á Seyðisfirði með því að Ó, Guð vors lands var sungið.16 Árið 1906 áttu Sigfús Blöndal og Þorsteinn Erlingsson í áhugaverðum skoðanaskiptum um þjóðsöngva og gerðu boðskap kvæðisins Eldgamla Ísa- fold að umræðuefni sínu. Hafnaríslendingurinn Sigfús minnir á að kvæði Bjarna Thorarensen sé:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.