Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Page 6

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Page 6
Á r n i H e i m i r I n g ó l f s s o n 6 TMM 2016 · 3 Það var árið 1903 að spurningin um það hver ætti að vera þjóðsöngur Íslendinga varð í fyrsta sinn efni blaðaskrifa. Af þeim má ráða að sitt sýndist hverjum. Kveikjan var sú að Hornleikarafélag Reykjavíkur hafði leikið danska konungssönginn, Kong Christian stod ved højen mast, í lok tónleika sinna á Austurvelli og þótti ýmsum illa til fundið. „Sómir það vel Dönum að leika það lag síðast, en miður vel Íslendingum,“ ritaði Pétur Zóphóníasson í umsögn sinni um samspilið. Honum þótti auðséð að í stað danska þjóð- söngsins ætti að ljúka tónleikum hér á landi með Ó, Guð vors lands eða Eld- gamla Ísafold, „því það eru þjóðsöngvar vor Íslendinga, þó öllu heldur hið síðara“.10 Þessu svaraði forsvarsmaður Hornleikarafélagsins og hafnaði því að Eldgamla Ísafold væri þjóðsöngur Íslendinga þar sem það væri þjóðsöngur Englands og kæmi því ekki til greina. Þá víkur hann að lagi Sveinbjörns og segir um það: „Ó, Guð vors lands er fagur lofsöngur okkar Íslendinga og spilum við það lag oft og iðulega, stundum fyrst og stundum síðast, eftir því sem okkur dettur í hug, en þjóðsöngur er það ekki.“11 Pétur tók enn til máls og kvað alla viðurkenna að Ó, Guð vors lands væri „lofsöngur vor“ en skiptar skoðanir væru um það hvort Íslendingar ættu þjóðsöng eða ekki. Þau rök sem notuð höfðu verið gegn Eldgamla Ísafold, að það væri einnig þjóðsöngur annarra landa, þóttu honum léttvæg. Þó nefndi hann að nokkur önnur lög gætu mögulega gegnt slíku hlutverki, til dæmis Ó, fögur er vor fósturjörð, Eitt er landið ægi girt og Þið þekkið fold með blíðri brá, „og líti félagið svo á, og leiki eitthvert slíkt lag ætíð síðast, en alltaf sama lagið, þá sé ég ekkert á móti því, þótt ég fyrir mitt leyti hafi sannfærst um það, einmitt síðan ég fór til hlítar að hugleiða þetta mál, að „Eldgamla Ísa- fold“ sé þjóðlag vort.“12 Fyrsta áratug 20. aldar var með öðrum orðum á því allur gangur hvort lagið, Eldgamla Ísafold eða Ó, Guð vors lands, var flutt undir merkjum þjóðsöngs. Árið 1903 var Ó, Guð vors lands haft fyrir þjóðsöng á þjóðhátíð Reykvíkinga í ágúst og sömuleiðis nokkrum dögum síðar á þjóðhátíð í Vest- mannaeyjum – en þar voru líka sungin Ó, fögur er vor fósturjörð og Eitt er landið ægi girt, og verður ekki séð að nokkurt þeirra hafi skipað hærri sess en hin.13 Þegar Hannes Hafstein opnaði landsímann árið 1906 var aftur á móti sungið Eldgamla Ísafold sem „þjóðsöngur Íslendinga“.14 Í júlímánuði sama ár héldu íslenskir alþingismenn til Óðinsvéa og var sérstaklega til þess tekið að í þeirri ferð hafi Ó, Guð vors lands verið „nálega allstaðar spilað og sungið sem þjóðsöngur Íslands, en Eldgamla Ísafold ekki“.15 Árið 1911 lauk 100 ára minningarhátíð Jóns Sigurðssonar á Seyðisfirði með því að Ó, Guð vors lands var sungið.16 Árið 1906 áttu Sigfús Blöndal og Þorsteinn Erlingsson í áhugaverðum skoðanaskiptum um þjóðsöngva og gerðu boðskap kvæðisins Eldgamla Ísa- fold að umræðuefni sínu. Hafnaríslendingurinn Sigfús minnir á að kvæði Bjarna Thorarensen sé:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.