Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Síða 67
A l b e r t D a u d i s t e l – h ö f u n d u r í ú t l e g ð TMM 2016 · 3 67 lista þar. Greinin nefnist „Ísland í draumsýn og veruleika“ og er óður til Reykjavíkur eins og hún kom honum fyrir sjónir, en hún ber þess reyndar líka vitni að hann er farinn að kynna sér íslenska málaralist og íslenska menningu yfirleitt.11 Það má sjá í uppflettiritum þar sem Alberts Daudistel er getið að hann hafi skrifað undir dulnefninu „Island“, en dæmi um það eru vandfundin.12 Hann hafði þó haft tengsl við nokkur þýsk blöð, þeirra á meðal Berliner Tageblatt, sem nasistar bönnuðu ekki fyrr en 1939, og gæti hafa skrifað greinar um Ísland fyrir þá eins og Páll Baldvin nefnir í sinni bók, og þá undir þessu dulnefni. Félagar Daudistels leggja sig greinilega fram við að tryggja dvalarleyfi hans hér. Tengslin við Morgunblaðið hafa hugsanlega hjálpað, en þegar sótt er um framlengingu dvalarleyfis fyrir hann í desember 1938 stendur m.a. hið svonefnda Friðarvinafélag að baki umsókninni. Þar voru í forsvari menn úr öðrum flokkum en Rauðu pennarnir, svo sem Guðlaugur Rósinkranz framsóknarmaður og Stefán Jóhann Stefánsson alþýðuflokksmaður. Víst er að dvalarleyfið fékkst og íslenskir kommúnistar héldu áfram að skjóta yfir þau hjón skjólshúsi, til dæmis voru þau sumarið og haustið 1939 á Eskifirði, hjá Einari Ástráðssyni lækni og hjá Arnfinni Jónssyni skólastjóra, vini, sveitunga og skoðanabróður Kristins E. og Halldórs Stefánssonar. Sonur Arnfinns, leikarinn Róbert, segir í endurminningum sínum: „Þau komu til okkar rétt fyrir stríð. Eftir að það var skollið á urðu þau mjög óttaslegin því að þau vissu ekki nema Þjóðverjar kæmu hingað og legðu undir sig hólmann. […] Hann þótt nokkuð sérlundaður, afskaplega varkár og hægur – alveg and- stætt við konuna, vildi lítið blanda geði við annað fólk og fór helst ekki út fyrir dyr. Af hverju það veit ég ekki“.13 Hafi maður í huga flótta Alberts um jólin 1935 verður það óneitanlega skiljanlegt. Albert og Edith komu þó aftur til Reykjavíkur og fengu inni í pínulítilli íbúð fyrir ofan kjötbúðina Von á Laugavegi 55 – slátrarasonurinn var kominn á kunnuglegar slóðir – og bjuggu þar alla tíð síðan. Þór Whitehead segir í bók sinni, Stríð fyrir ströndum, um Albert Daudistel á Íslandi: „Þar settist hann að á Laugavegi 55, skrifaði bækur, sem ekki voru gefnar út, keðjureykti og drakk kaffi, tortrygginn á alla, sem ekki játuðu óhvikula trú á heimsbyltinguna og Ráðstjórnarríkin. Kona rithöfundarins, Edith, sem var Gyðingur í aðra ættina, vann einkum fyrir heimilinu“.14 Heimildarmaður Þórs er annar þýskur flóttamaður, Ottó Magnússon Weg. Lýsingin er býsna kuldaleg og Björn Franzson ber vini sínum annað vitni í minningargrein sinni: „Albert Daudistel var maður glaðlyndur og hreinskilinn, gamansamur, gæddur skáldlegu hugmyndaflugi og fágætri frásagnargáfu og frásagnargleði.“ Mikið er fallegt að einhver hafi líka minnst hans með þessum hætti. En meginatriðin í frásögn Þórs eru rétt: Edith vann fyrir heimilinu, í blöðum fimmta og sjötta áratugarins má finna smáauglýsingar frá henni þar sem hún býður einkatíma í þýsku og lofar „skjótri talkunnáttu“, en Albert hélt áfram að skrifa verk sem enn hafa ekki komið út – og munu líklega aldrei gera það.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.