Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Blaðsíða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Blaðsíða 67
A l b e r t D a u d i s t e l – h ö f u n d u r í ú t l e g ð TMM 2016 · 3 67 lista þar. Greinin nefnist „Ísland í draumsýn og veruleika“ og er óður til Reykjavíkur eins og hún kom honum fyrir sjónir, en hún ber þess reyndar líka vitni að hann er farinn að kynna sér íslenska málaralist og íslenska menningu yfirleitt.11 Það má sjá í uppflettiritum þar sem Alberts Daudistel er getið að hann hafi skrifað undir dulnefninu „Island“, en dæmi um það eru vandfundin.12 Hann hafði þó haft tengsl við nokkur þýsk blöð, þeirra á meðal Berliner Tageblatt, sem nasistar bönnuðu ekki fyrr en 1939, og gæti hafa skrifað greinar um Ísland fyrir þá eins og Páll Baldvin nefnir í sinni bók, og þá undir þessu dulnefni. Félagar Daudistels leggja sig greinilega fram við að tryggja dvalarleyfi hans hér. Tengslin við Morgunblaðið hafa hugsanlega hjálpað, en þegar sótt er um framlengingu dvalarleyfis fyrir hann í desember 1938 stendur m.a. hið svonefnda Friðarvinafélag að baki umsókninni. Þar voru í forsvari menn úr öðrum flokkum en Rauðu pennarnir, svo sem Guðlaugur Rósinkranz framsóknarmaður og Stefán Jóhann Stefánsson alþýðuflokksmaður. Víst er að dvalarleyfið fékkst og íslenskir kommúnistar héldu áfram að skjóta yfir þau hjón skjólshúsi, til dæmis voru þau sumarið og haustið 1939 á Eskifirði, hjá Einari Ástráðssyni lækni og hjá Arnfinni Jónssyni skólastjóra, vini, sveitunga og skoðanabróður Kristins E. og Halldórs Stefánssonar. Sonur Arnfinns, leikarinn Róbert, segir í endurminningum sínum: „Þau komu til okkar rétt fyrir stríð. Eftir að það var skollið á urðu þau mjög óttaslegin því að þau vissu ekki nema Þjóðverjar kæmu hingað og legðu undir sig hólmann. […] Hann þótt nokkuð sérlundaður, afskaplega varkár og hægur – alveg and- stætt við konuna, vildi lítið blanda geði við annað fólk og fór helst ekki út fyrir dyr. Af hverju það veit ég ekki“.13 Hafi maður í huga flótta Alberts um jólin 1935 verður það óneitanlega skiljanlegt. Albert og Edith komu þó aftur til Reykjavíkur og fengu inni í pínulítilli íbúð fyrir ofan kjötbúðina Von á Laugavegi 55 – slátrarasonurinn var kominn á kunnuglegar slóðir – og bjuggu þar alla tíð síðan. Þór Whitehead segir í bók sinni, Stríð fyrir ströndum, um Albert Daudistel á Íslandi: „Þar settist hann að á Laugavegi 55, skrifaði bækur, sem ekki voru gefnar út, keðjureykti og drakk kaffi, tortrygginn á alla, sem ekki játuðu óhvikula trú á heimsbyltinguna og Ráðstjórnarríkin. Kona rithöfundarins, Edith, sem var Gyðingur í aðra ættina, vann einkum fyrir heimilinu“.14 Heimildarmaður Þórs er annar þýskur flóttamaður, Ottó Magnússon Weg. Lýsingin er býsna kuldaleg og Björn Franzson ber vini sínum annað vitni í minningargrein sinni: „Albert Daudistel var maður glaðlyndur og hreinskilinn, gamansamur, gæddur skáldlegu hugmyndaflugi og fágætri frásagnargáfu og frásagnargleði.“ Mikið er fallegt að einhver hafi líka minnst hans með þessum hætti. En meginatriðin í frásögn Þórs eru rétt: Edith vann fyrir heimilinu, í blöðum fimmta og sjötta áratugarins má finna smáauglýsingar frá henni þar sem hún býður einkatíma í þýsku og lofar „skjótri talkunnáttu“, en Albert hélt áfram að skrifa verk sem enn hafa ekki komið út – og munu líklega aldrei gera það.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.