Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Qupperneq 67
A l b e r t D a u d i s t e l – h ö f u n d u r í ú t l e g ð TMM 2016 · 3 67 lista þar. Greinin nefnist „Ísland í draumsýn og veruleika“ og er óður til Reykjavíkur eins og hún kom honum fyrir sjónir, en hún ber þess reyndar líka vitni að hann er farinn að kynna sér íslenska málaralist og íslenska menningu yfirleitt.11 Það má sjá í uppflettiritum þar sem Alberts Daudistel er getið að hann hafi skrifað undir dulnefninu „Island“, en dæmi um það eru vandfundin.12 Hann hafði þó haft tengsl við nokkur þýsk blöð, þeirra á meðal Berliner Tageblatt, sem nasistar bönnuðu ekki fyrr en 1939, og gæti hafa skrifað greinar um Ísland fyrir þá eins og Páll Baldvin nefnir í sinni bók, og þá undir þessu dulnefni. Félagar Daudistels leggja sig greinilega fram við að tryggja dvalarleyfi hans hér. Tengslin við Morgunblaðið hafa hugsanlega hjálpað, en þegar sótt er um framlengingu dvalarleyfis fyrir hann í desember 1938 stendur m.a. hið svonefnda Friðarvinafélag að baki umsókninni. Þar voru í forsvari menn úr öðrum flokkum en Rauðu pennarnir, svo sem Guðlaugur Rósinkranz framsóknarmaður og Stefán Jóhann Stefánsson alþýðuflokksmaður. Víst er að dvalarleyfið fékkst og íslenskir kommúnistar héldu áfram að skjóta yfir þau hjón skjólshúsi, til dæmis voru þau sumarið og haustið 1939 á Eskifirði, hjá Einari Ástráðssyni lækni og hjá Arnfinni Jónssyni skólastjóra, vini, sveitunga og skoðanabróður Kristins E. og Halldórs Stefánssonar. Sonur Arnfinns, leikarinn Róbert, segir í endurminningum sínum: „Þau komu til okkar rétt fyrir stríð. Eftir að það var skollið á urðu þau mjög óttaslegin því að þau vissu ekki nema Þjóðverjar kæmu hingað og legðu undir sig hólmann. […] Hann þótt nokkuð sérlundaður, afskaplega varkár og hægur – alveg and- stætt við konuna, vildi lítið blanda geði við annað fólk og fór helst ekki út fyrir dyr. Af hverju það veit ég ekki“.13 Hafi maður í huga flótta Alberts um jólin 1935 verður það óneitanlega skiljanlegt. Albert og Edith komu þó aftur til Reykjavíkur og fengu inni í pínulítilli íbúð fyrir ofan kjötbúðina Von á Laugavegi 55 – slátrarasonurinn var kominn á kunnuglegar slóðir – og bjuggu þar alla tíð síðan. Þór Whitehead segir í bók sinni, Stríð fyrir ströndum, um Albert Daudistel á Íslandi: „Þar settist hann að á Laugavegi 55, skrifaði bækur, sem ekki voru gefnar út, keðjureykti og drakk kaffi, tortrygginn á alla, sem ekki játuðu óhvikula trú á heimsbyltinguna og Ráðstjórnarríkin. Kona rithöfundarins, Edith, sem var Gyðingur í aðra ættina, vann einkum fyrir heimilinu“.14 Heimildarmaður Þórs er annar þýskur flóttamaður, Ottó Magnússon Weg. Lýsingin er býsna kuldaleg og Björn Franzson ber vini sínum annað vitni í minningargrein sinni: „Albert Daudistel var maður glaðlyndur og hreinskilinn, gamansamur, gæddur skáldlegu hugmyndaflugi og fágætri frásagnargáfu og frásagnargleði.“ Mikið er fallegt að einhver hafi líka minnst hans með þessum hætti. En meginatriðin í frásögn Þórs eru rétt: Edith vann fyrir heimilinu, í blöðum fimmta og sjötta áratugarins má finna smáauglýsingar frá henni þar sem hún býður einkatíma í þýsku og lofar „skjótri talkunnáttu“, en Albert hélt áfram að skrifa verk sem enn hafa ekki komið út – og munu líklega aldrei gera það.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.