Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 134

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 134
U m s a g n i r u m b æ k u r 134 TMM 2016 · 4 sögum Ólafs og tala um ofdramb, eða hubris, en líklega er nærtækara að skoða örlög sögupersónanna í ljósi þeirrar gagnrýni á hefðbundnar hugmyndir um ríkjandi karlmennsku sem gengur eins og rauður þráður í gegnum höfundar- verk Ólafs Gunnarssonar, allt frá ann- arri skáldsögu hans, Ljóstolli, sem kom út árið 1980. Þessi gagnrýni er sett fram á kröftugan, stundum næstum yfirdrif- inn hátt. Það er eitthvað tröllslegt við karlana í sögum Ólafs, þeir eru líkam- lega sterkir og áhugamál þeirra tengjast hefðbundinni, ýktri karlmennsku, hnefaleikar, kraftlyftingar, bílar og við- skipti. Þrátt fyrir ytri stærð valda þeir ekki hlutverki sínu, þeir kikna og brotna, undan ábyrgð, eigin draumum og væntingum, og síðast en ekki síst andspænis konum. Þetta á við næstum alla karlana í Syndaranum, þeir glata öllu sínu; ef ekki lífinu, þá að minnsta kosti veraldargengi sínu og/eða orð- spori. Hvergi birtist þetta skýrar en í per- sónu Illuga sjálfs og hér gerist nokkuð óvænt. Athafnasemi og einæði Illuga fær útrás í listinni en sú sköpun virðist ekki göfga hann á nokkurn hátt. Rétt eins og athafnasemi annarra karla í sögu Ólafs hefur list Illuga ekkert mark- mið annað en að upphefja hann sjálfan og veita honum útrás. Þótt viðfangsefn- in séu söguleg og pólitísk er það nánast aukaatriði; það sem öllu máli skiptir er hvernig honum tekst að ganga á hólm við meistara fyrri alda og um leið að skara fram úr samtímamönnum sínum í listinni. Athafnasemin, hvort sem er á sviði viðskipta eða lista, snertir konurnar í sögunni með ólíkum hætti. Blaðakonan Helga heillast af Illuga sem málara, ekki sem karlmanni, honum til sárra von- brigða. Hún gerist lærisveinn hans, byrjar á að blanda liti „eins og gert var á miðöldum“ en fer fljótlega að aðstoða við að mála einstaka fleti á málverkum og málar jafnvel sjálfstætt verk sem Ill- ugi merkir sér og selur. Smám saman fer hún að líkjast meistara sínum. Ofkeyrsla við vinnu fyrir hann virðist ástæða þess að hún missir fóstur og undir lok sög- unnar kemur í ljós að hún hefur „smit- ast“ af Illuga, rétt eins og hann er hún á valdi listarinnar á kostnað lífsins og jafnvel samlíðunar með öðrum. Hún bjargast naumlega úr hótelbruna í New York þegar hún reynir að forða málverki eftir Illuga. Það síðasta sem við sjáum til hennar í sögunni er þegar hún stendur á stéttinni fyrir utan brennandi hótelið: Allt í einu æpti fólk og benti á hótelið. Kona hékk á handriði á sjöttu hæð og eldurinn stóð út á svalirnar. Sér þvert um geð sá Helga þennan atburð fyrir sér sem málverk. (394) Öðru máli gegnir um aðalkvenpersónu sögunnar, Kolbrúnu. Í sögulok stendur hún með pálmann í höndunum, gift hinum atkvæðalitla bróður Illuga, við- skiptamanninum Karli. Síðasta myndin af henni sem birtist lesandanum er þegar hún hefur náð tökum á verslunar- keðju sem tengdafaðir hennar stofnaði með dugnaði í viðskiptum: „Enda var hún kosin viðskiptakona ársins, og var fegurri en nokkru sinni fyrr á forsíðu Frjálsrar verslunar, með nýfæddan son sinn í fanginu.“ (374) Þessi madonnu- mynd af Kolbrúnu í málgagni Mamm- ons er raunar nokkuð tvíbent eins og raunar öll lýsing hennar í sögunni. Hún minnir oft á Sigrúnu, aðalpersónu Vetr- arferðarinnar, sem einnig vinnur sigur á karlveldinu í viðskiptum. Báðar hafa glatað fjölskyldum sínum en eignast nýjar og mikinn auð. Kolbrún á það líka sameiginlegt með Sigrúnu að hún svífst einskis og karlar óttast hana. Þegar Illugi mætir henni á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.