Hugur - 01.01.2014, Page 136

Hugur - 01.01.2014, Page 136
136 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson slagorði sínu „the private is the political“. Hér er litið svo á að siðferðið fæðist í hinu opinbera rými, því þar hefur manninum tekist að yfirstíga náttúru sína, í rými þar sem samskiptin eru milli sjálfstæðra óháðra einstaklinga sem þekkjast ekki. Í siðferðishugtaki sem sprottið er af slíkum rótum felst því að einkarýmið sé handan siðferðisins og því hættir til að hafna gildum þeim sem þaðan spretta. Þessi tvennd – tilfinningar og náttúran – skýtur síðan títt upp kollinum þegar reynt er að ræða umhyggju sem siðahugtak. Vissulega er umhyggja hugtak sem lýsir einhverju djúpu í mannlegu atferli, einhverju sem á rætur sínar að rekja til þess sem við köllum náttúrulega þætti. Umhyggja birtist hjá öðrum dýrum en manninum en það sem nauðsynlegt er að hafa í huga, líkt og með flest annað sem maðurinn tekur sér fyrir hendur, er að það sem hann leggur fyrir sig öðlast alla jafna gildi og merkingu umfram það sem „náttúran“ skóp því. Það ætti því líka að vera ljóst að ef einhver vitræn umræða um umhyggju á að eiga sér stað verðum við, á sama tíma og við viðurkennum „náttúrulegan“ uppruna umhyggju, að hafna eðlishyggjuskilningi á hugtakinu. Þegar rætt er um umhyggju í samhengi siðfræði er henni oft stillt upp til höfuðs réttlætishugtakinu og í siðferðisorðræðu samtímans er venjan sú að setja réttlætið skör ofar umhyggju og tilfinningum. Þetta viðhorf má eflaust kalla hið ríkjandi viðhorf og svífur andi þess yfir helstu kenningum siðfræðinnar þar sem það birtist með ýmsum hætti.7 Óumdeilanlega áhrifamesti fulltrúi þessa viðhorfs er Immanuel Kant. Skil- greining hans á því hvað telst til siðferðislegrar breytni ber þess skýr merki hvern- ig við eigum að leggja tilfinningar okkar og hneigðir til hliðar þegar við ræðum siðferðisleg álitamál. Frægt dæmi sem hann tekur er af þremur kaupmönnum. Allir breyta þeir eftir skyldunni, þ.e. þeir breyta á þann hátt sem skyldan býður, en aðeins einn gerir það vegna skyldu. Þannig er fyrsti kaupmaðurinn svikari í hjarta sínu, langar til þess að svindla á viðskiptavinum sínum en gerir það ekki vegna hættunnar á því að upp um hann komist. Annar kaupmaðurinn er mikið góðmenni og finnur af einlægni til samkenndar með samborgurum sínum og líð- ur raunverulega betur af því að vera góður. Hann svíkur engan því hann finnur til hreinnar hneigðar til þess að vera góður. Þriðji kaupmaðurinn er eins og sá fyrsti, alger aurasál og kaldlyndur, en hann svíkur engan af því að það er skylda hans að gera það ekki. Þeir tveir fyrrgreindu breyta ekki siðferðislega, aðeins sá þriðji. Sá fyrsti breytir augljóslega af eiginhagsmunum, sá góðviljaði af hneigð, þ.e. hann breytir ekki af því hvað er rétt að gera heldur eftir því hvað tilfinning hans býður honum. Aftur á móti er í raun hendingum háð hvert tilfinningalegt atgervi okkar er og því getur sá mælikvarði ekki verið hornsteinn siðferðis. Sá þriðji breytir hins vegar af skyldu, hann gerir það sem er rétt vegna þess að það er rétt og breytir því siðferðislega. Ekki er þar með sagt að Kant líti á kaldlyndi sem kost því auðvitað 7 Held (2006: 61) vitnar t.a.m. í Brian Barry og David Heyd, sem hvor um sig afgreiða umhyggju sem hugtak utan raunverulegs siðferðis. Barry lítur svo á að við þurfum ávallt fyrst að uppfylla þarfir réttlætis, en að því loknu sé ekkert því til fyrirstöðu að umhyggja komi til álita. Í umfjöllun sinni um móður sem fórnar sér fyrir barnið sitt kemst Heyd að þeirri niðurstöðu að hún hafi ekki verið að sýna hegðun sem sé í raun siðferðisleg heldur hegðun sem á heima á „sviði náttúrulegra sambanda og eðilslægra tilfinninga (sem liggja handan siðferðis)“. Hugur 2014-5.indd 136 19/01/2015 15:09:36
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.