Hugur - 01.01.2014, Síða 136

Hugur - 01.01.2014, Síða 136
136 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson slagorði sínu „the private is the political“. Hér er litið svo á að siðferðið fæðist í hinu opinbera rými, því þar hefur manninum tekist að yfirstíga náttúru sína, í rými þar sem samskiptin eru milli sjálfstæðra óháðra einstaklinga sem þekkjast ekki. Í siðferðishugtaki sem sprottið er af slíkum rótum felst því að einkarýmið sé handan siðferðisins og því hættir til að hafna gildum þeim sem þaðan spretta. Þessi tvennd – tilfinningar og náttúran – skýtur síðan títt upp kollinum þegar reynt er að ræða umhyggju sem siðahugtak. Vissulega er umhyggja hugtak sem lýsir einhverju djúpu í mannlegu atferli, einhverju sem á rætur sínar að rekja til þess sem við köllum náttúrulega þætti. Umhyggja birtist hjá öðrum dýrum en manninum en það sem nauðsynlegt er að hafa í huga, líkt og með flest annað sem maðurinn tekur sér fyrir hendur, er að það sem hann leggur fyrir sig öðlast alla jafna gildi og merkingu umfram það sem „náttúran“ skóp því. Það ætti því líka að vera ljóst að ef einhver vitræn umræða um umhyggju á að eiga sér stað verðum við, á sama tíma og við viðurkennum „náttúrulegan“ uppruna umhyggju, að hafna eðlishyggjuskilningi á hugtakinu. Þegar rætt er um umhyggju í samhengi siðfræði er henni oft stillt upp til höfuðs réttlætishugtakinu og í siðferðisorðræðu samtímans er venjan sú að setja réttlætið skör ofar umhyggju og tilfinningum. Þetta viðhorf má eflaust kalla hið ríkjandi viðhorf og svífur andi þess yfir helstu kenningum siðfræðinnar þar sem það birtist með ýmsum hætti.7 Óumdeilanlega áhrifamesti fulltrúi þessa viðhorfs er Immanuel Kant. Skil- greining hans á því hvað telst til siðferðislegrar breytni ber þess skýr merki hvern- ig við eigum að leggja tilfinningar okkar og hneigðir til hliðar þegar við ræðum siðferðisleg álitamál. Frægt dæmi sem hann tekur er af þremur kaupmönnum. Allir breyta þeir eftir skyldunni, þ.e. þeir breyta á þann hátt sem skyldan býður, en aðeins einn gerir það vegna skyldu. Þannig er fyrsti kaupmaðurinn svikari í hjarta sínu, langar til þess að svindla á viðskiptavinum sínum en gerir það ekki vegna hættunnar á því að upp um hann komist. Annar kaupmaðurinn er mikið góðmenni og finnur af einlægni til samkenndar með samborgurum sínum og líð- ur raunverulega betur af því að vera góður. Hann svíkur engan því hann finnur til hreinnar hneigðar til þess að vera góður. Þriðji kaupmaðurinn er eins og sá fyrsti, alger aurasál og kaldlyndur, en hann svíkur engan af því að það er skylda hans að gera það ekki. Þeir tveir fyrrgreindu breyta ekki siðferðislega, aðeins sá þriðji. Sá fyrsti breytir augljóslega af eiginhagsmunum, sá góðviljaði af hneigð, þ.e. hann breytir ekki af því hvað er rétt að gera heldur eftir því hvað tilfinning hans býður honum. Aftur á móti er í raun hendingum háð hvert tilfinningalegt atgervi okkar er og því getur sá mælikvarði ekki verið hornsteinn siðferðis. Sá þriðji breytir hins vegar af skyldu, hann gerir það sem er rétt vegna þess að það er rétt og breytir því siðferðislega. Ekki er þar með sagt að Kant líti á kaldlyndi sem kost því auðvitað 7 Held (2006: 61) vitnar t.a.m. í Brian Barry og David Heyd, sem hvor um sig afgreiða umhyggju sem hugtak utan raunverulegs siðferðis. Barry lítur svo á að við þurfum ávallt fyrst að uppfylla þarfir réttlætis, en að því loknu sé ekkert því til fyrirstöðu að umhyggja komi til álita. Í umfjöllun sinni um móður sem fórnar sér fyrir barnið sitt kemst Heyd að þeirri niðurstöðu að hún hafi ekki verið að sýna hegðun sem sé í raun siðferðisleg heldur hegðun sem á heima á „sviði náttúrulegra sambanda og eðilslægra tilfinninga (sem liggja handan siðferðis)“. Hugur 2014-5.indd 136 19/01/2015 15:09:36
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262
Síða 263
Síða 264
Síða 265
Síða 266
Síða 267
Síða 268

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.