Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 136

Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 136
136 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson slagorði sínu „the private is the political“. Hér er litið svo á að siðferðið fæðist í hinu opinbera rými, því þar hefur manninum tekist að yfirstíga náttúru sína, í rými þar sem samskiptin eru milli sjálfstæðra óháðra einstaklinga sem þekkjast ekki. Í siðferðishugtaki sem sprottið er af slíkum rótum felst því að einkarýmið sé handan siðferðisins og því hættir til að hafna gildum þeim sem þaðan spretta. Þessi tvennd – tilfinningar og náttúran – skýtur síðan títt upp kollinum þegar reynt er að ræða umhyggju sem siðahugtak. Vissulega er umhyggja hugtak sem lýsir einhverju djúpu í mannlegu atferli, einhverju sem á rætur sínar að rekja til þess sem við köllum náttúrulega þætti. Umhyggja birtist hjá öðrum dýrum en manninum en það sem nauðsynlegt er að hafa í huga, líkt og með flest annað sem maðurinn tekur sér fyrir hendur, er að það sem hann leggur fyrir sig öðlast alla jafna gildi og merkingu umfram það sem „náttúran“ skóp því. Það ætti því líka að vera ljóst að ef einhver vitræn umræða um umhyggju á að eiga sér stað verðum við, á sama tíma og við viðurkennum „náttúrulegan“ uppruna umhyggju, að hafna eðlishyggjuskilningi á hugtakinu. Þegar rætt er um umhyggju í samhengi siðfræði er henni oft stillt upp til höfuðs réttlætishugtakinu og í siðferðisorðræðu samtímans er venjan sú að setja réttlætið skör ofar umhyggju og tilfinningum. Þetta viðhorf má eflaust kalla hið ríkjandi viðhorf og svífur andi þess yfir helstu kenningum siðfræðinnar þar sem það birtist með ýmsum hætti.7 Óumdeilanlega áhrifamesti fulltrúi þessa viðhorfs er Immanuel Kant. Skil- greining hans á því hvað telst til siðferðislegrar breytni ber þess skýr merki hvern- ig við eigum að leggja tilfinningar okkar og hneigðir til hliðar þegar við ræðum siðferðisleg álitamál. Frægt dæmi sem hann tekur er af þremur kaupmönnum. Allir breyta þeir eftir skyldunni, þ.e. þeir breyta á þann hátt sem skyldan býður, en aðeins einn gerir það vegna skyldu. Þannig er fyrsti kaupmaðurinn svikari í hjarta sínu, langar til þess að svindla á viðskiptavinum sínum en gerir það ekki vegna hættunnar á því að upp um hann komist. Annar kaupmaðurinn er mikið góðmenni og finnur af einlægni til samkenndar með samborgurum sínum og líð- ur raunverulega betur af því að vera góður. Hann svíkur engan því hann finnur til hreinnar hneigðar til þess að vera góður. Þriðji kaupmaðurinn er eins og sá fyrsti, alger aurasál og kaldlyndur, en hann svíkur engan af því að það er skylda hans að gera það ekki. Þeir tveir fyrrgreindu breyta ekki siðferðislega, aðeins sá þriðji. Sá fyrsti breytir augljóslega af eiginhagsmunum, sá góðviljaði af hneigð, þ.e. hann breytir ekki af því hvað er rétt að gera heldur eftir því hvað tilfinning hans býður honum. Aftur á móti er í raun hendingum háð hvert tilfinningalegt atgervi okkar er og því getur sá mælikvarði ekki verið hornsteinn siðferðis. Sá þriðji breytir hins vegar af skyldu, hann gerir það sem er rétt vegna þess að það er rétt og breytir því siðferðislega. Ekki er þar með sagt að Kant líti á kaldlyndi sem kost því auðvitað 7 Held (2006: 61) vitnar t.a.m. í Brian Barry og David Heyd, sem hvor um sig afgreiða umhyggju sem hugtak utan raunverulegs siðferðis. Barry lítur svo á að við þurfum ávallt fyrst að uppfylla þarfir réttlætis, en að því loknu sé ekkert því til fyrirstöðu að umhyggja komi til álita. Í umfjöllun sinni um móður sem fórnar sér fyrir barnið sitt kemst Heyd að þeirri niðurstöðu að hún hafi ekki verið að sýna hegðun sem sé í raun siðferðisleg heldur hegðun sem á heima á „sviði náttúrulegra sambanda og eðilslægra tilfinninga (sem liggja handan siðferðis)“. Hugur 2014-5.indd 136 19/01/2015 15:09:36
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.