Hugur - 01.01.2014, Side 150

Hugur - 01.01.2014, Side 150
150 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson umhyggju enda rísi þær „upp úr umhyggjusamri iðju og leika því stórt hlutverk í umhyggjusiðfræði, sé hún skilin rétt“.42 Hér alls engin tilraun á ferð til þess að smætta réttlætishugtakið niður í um- hyggjuhugtakið. Held ítrekar að við þurfum að halda hugtökunum tveimur að- greindum, þar eð réttlætishugtakið getur tekið á ýmsum þáttum sem umhyggjan getur kannski ekki gert.43 Við getum samt sem áður litið svo á að krafan um réttlæti spretti upp úr samböndum sem einkennist af umhyggjusemi. Ef ég á tvö börn og sýni öðru þeirra meiri umhyggju en hinu þá er ég ekki raunverulega umhyggjusamur. Það að vera umhyggjusöm manneskja krefst þess af mér að ég sé einnig sanngjarn. Sanngirnin sprettur upp af næmni minni og skilningi á mis- munandi þörfum barna minna og hvernig megi uppfylla þær. Hér birtir umhyggjusiðfræðin nýja mynd af erkitýpu siðaverunnar og stillir henni upp sem góða vininum eða skilningsríka foreldrinu andspænis t.d. mynd- inni af hinum sanngjarna dómara. Því þar sem réttlætiskenningarnar sjá fjöl- skylduna fyrir sér sem holdgervingu ójafnræðis, getum við séð í breytni góðra og umhyggjusamra foreldra hvar fullkomin birtingarmynd sanngirni og réttlætis lítur dagsins ljós. Það gera þeir þvert á misjafnar aðstæður barna sinna og með næmni fyrir tilfinningum þeirra og þörfum. Ekki með því að láta eins og enginn munur sé á milli barnanna, heldur með því að taka hann með í reikninginn. Á sambærilegan hátt ætti réttlæti úti í hinu víðara samfélagi að virka. Okkur er orðið of tamt að líta á siðferði og þar með mannleg samskipti á opinberum vettvangi sem eitthvað sem eigi sér stað á milli ókunnugra og óháðra einstaklinga en gleymum hversu lifandi og samtvinnuð þessi samskipti og við sjálf erum í líf hvers annars. Siðfræði sem ætlar að taka tillit til þess hvernig við lifum, í hvernig samböndum við erum, verður að horfa til tengsla, ekki aðeins til afstöðu einstaklinga eða niðurstaðna af einstökum ákvörðunum. Hún verður að geta met- ið þessi tengsl: hver eru slæm, hver eru góð, hver við eigum að rækta og hvernig við eigum að gera það. Til þess þurfum við siðfræði þar sem þungamiðjan hvílir á umhyggju, skilningi, næmni og ábyrgð okkar á öðrum. Við þurfum siðfræði sem er reist á raunsæjum mannskilningi. Ekki á skilningi á mannverum sem birtast eins og jafnir, frjálsir samningsaðilar, heldur á mannverum sem eru í mismunandi 42 Bubeck 1995: 11, sótt til Held 2006: 16, skáletrun mín. Sjá líka Held 2006: 71. 43 Réttarorðræðan hefur t.a.m. augljóslega verið mikið haldreipi fyrir minnihlutahópa. Skýrustu dæmin um það eru eflaust réttindabarátta svarts fólks í Bandaríkjunum og kvenna í Vesturheimi. Það sem Held vill hins vegar benda á er að þó að réttlætisnálgunin sé oft mjög gagnleg þá þýði það ekki að við getum þar með beitt henni á allt siðferði og alla pólitík. Réttlætiskenningarnar hafa mótast á hinu opinbera sviði þar sem þær taka til samskipta milli ókunnugra og ótengdra einstaklinga. Held bendir á hvernig þær alhæfa um allt siðferði út frá hugmyndum okkar um samskipti einstaklinga á markaðnum eða á sviði ríkisins og er ætlað að fást við ákvarðanir og siðferðisleg vandamál með nálgunum sem eru í anda löggjafarvalds eða dómara, samninga/sátt- mála og jafnvel verslunar og vöruskipta. Sjá Held 2006: 25. Hér sjáum við að Held telur að réttlæti og umhyggja geti verið í samhljómi hvort við annað og eigi að stilla hvort annað af. Aðrir hafa lagt til svipaða nálgun, t.d. Marilyn Friedman og Annette Baier. Michael Slote er hins vegar þeirrar skoðunar að slíkt sé ekki alltaf raunin og að stundum geri réttlætið til okkar kröfur sem stangast á við góða umhyggju. Í þessum efnum tekur hann dæmi um tjáningarfrelsið og hatursorðræðu. Þvert á það sem við eigum að venjast leggur hann til að í slíkum aðstæðum sé oftast ástæða til þess að láta umhyggjusjónarmið hafa forgang yfir réttlætissjónarmið. Sjá Slote 2012, sérstaklega 5. kafla, Friedman 1993 og Baier 1995. Hugur 2014-5.indd 150 19/01/2015 15:09:37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.