Hugur - 01.01.2014, Page 150

Hugur - 01.01.2014, Page 150
150 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson umhyggju enda rísi þær „upp úr umhyggjusamri iðju og leika því stórt hlutverk í umhyggjusiðfræði, sé hún skilin rétt“.42 Hér alls engin tilraun á ferð til þess að smætta réttlætishugtakið niður í um- hyggjuhugtakið. Held ítrekar að við þurfum að halda hugtökunum tveimur að- greindum, þar eð réttlætishugtakið getur tekið á ýmsum þáttum sem umhyggjan getur kannski ekki gert.43 Við getum samt sem áður litið svo á að krafan um réttlæti spretti upp úr samböndum sem einkennist af umhyggjusemi. Ef ég á tvö börn og sýni öðru þeirra meiri umhyggju en hinu þá er ég ekki raunverulega umhyggjusamur. Það að vera umhyggjusöm manneskja krefst þess af mér að ég sé einnig sanngjarn. Sanngirnin sprettur upp af næmni minni og skilningi á mis- munandi þörfum barna minna og hvernig megi uppfylla þær. Hér birtir umhyggjusiðfræðin nýja mynd af erkitýpu siðaverunnar og stillir henni upp sem góða vininum eða skilningsríka foreldrinu andspænis t.d. mynd- inni af hinum sanngjarna dómara. Því þar sem réttlætiskenningarnar sjá fjöl- skylduna fyrir sér sem holdgervingu ójafnræðis, getum við séð í breytni góðra og umhyggjusamra foreldra hvar fullkomin birtingarmynd sanngirni og réttlætis lítur dagsins ljós. Það gera þeir þvert á misjafnar aðstæður barna sinna og með næmni fyrir tilfinningum þeirra og þörfum. Ekki með því að láta eins og enginn munur sé á milli barnanna, heldur með því að taka hann með í reikninginn. Á sambærilegan hátt ætti réttlæti úti í hinu víðara samfélagi að virka. Okkur er orðið of tamt að líta á siðferði og þar með mannleg samskipti á opinberum vettvangi sem eitthvað sem eigi sér stað á milli ókunnugra og óháðra einstaklinga en gleymum hversu lifandi og samtvinnuð þessi samskipti og við sjálf erum í líf hvers annars. Siðfræði sem ætlar að taka tillit til þess hvernig við lifum, í hvernig samböndum við erum, verður að horfa til tengsla, ekki aðeins til afstöðu einstaklinga eða niðurstaðna af einstökum ákvörðunum. Hún verður að geta met- ið þessi tengsl: hver eru slæm, hver eru góð, hver við eigum að rækta og hvernig við eigum að gera það. Til þess þurfum við siðfræði þar sem þungamiðjan hvílir á umhyggju, skilningi, næmni og ábyrgð okkar á öðrum. Við þurfum siðfræði sem er reist á raunsæjum mannskilningi. Ekki á skilningi á mannverum sem birtast eins og jafnir, frjálsir samningsaðilar, heldur á mannverum sem eru í mismunandi 42 Bubeck 1995: 11, sótt til Held 2006: 16, skáletrun mín. Sjá líka Held 2006: 71. 43 Réttarorðræðan hefur t.a.m. augljóslega verið mikið haldreipi fyrir minnihlutahópa. Skýrustu dæmin um það eru eflaust réttindabarátta svarts fólks í Bandaríkjunum og kvenna í Vesturheimi. Það sem Held vill hins vegar benda á er að þó að réttlætisnálgunin sé oft mjög gagnleg þá þýði það ekki að við getum þar með beitt henni á allt siðferði og alla pólitík. Réttlætiskenningarnar hafa mótast á hinu opinbera sviði þar sem þær taka til samskipta milli ókunnugra og ótengdra einstaklinga. Held bendir á hvernig þær alhæfa um allt siðferði út frá hugmyndum okkar um samskipti einstaklinga á markaðnum eða á sviði ríkisins og er ætlað að fást við ákvarðanir og siðferðisleg vandamál með nálgunum sem eru í anda löggjafarvalds eða dómara, samninga/sátt- mála og jafnvel verslunar og vöruskipta. Sjá Held 2006: 25. Hér sjáum við að Held telur að réttlæti og umhyggja geti verið í samhljómi hvort við annað og eigi að stilla hvort annað af. Aðrir hafa lagt til svipaða nálgun, t.d. Marilyn Friedman og Annette Baier. Michael Slote er hins vegar þeirrar skoðunar að slíkt sé ekki alltaf raunin og að stundum geri réttlætið til okkar kröfur sem stangast á við góða umhyggju. Í þessum efnum tekur hann dæmi um tjáningarfrelsið og hatursorðræðu. Þvert á það sem við eigum að venjast leggur hann til að í slíkum aðstæðum sé oftast ástæða til þess að láta umhyggjusjónarmið hafa forgang yfir réttlætissjónarmið. Sjá Slote 2012, sérstaklega 5. kafla, Friedman 1993 og Baier 1995. Hugur 2014-5.indd 150 19/01/2015 15:09:37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.