Saga


Saga - 2013, Síða 201

Saga - 2013, Síða 201
árangursríkast er við hverjar aðstæður“ (sjá Aðalnámskrá grunnskóla; almennur hluti 2011 og greinasvið 2013, bls. 194). Hér er því varla um fullkom- inn ósigur að ræða. Þar að auki var upptaka samfélagsfræði í stað sögu, landafræði og félagsfræði varla markmið hópsins í sjálfu sér heldur leið að öðrum mark miðum. eitt þeirra var að kenna nemendum að leita þekkingar frekar en að miðla þeim einhverri tiltekinni þekkingu (sjá bls. 21). var þetta markmið gagnrýnt harðlega í dagblöðum, talað um „fúsk og leiki“ og að losa þyrfti skólakerfið undan oki Piagets (hins svissneska upphafsmanns þroskakenninga sálfræðinnar, bls. 37–40). ekki vegnaði gagnrýnendum þó betur en svo að þekkingarleit er orðin meginmarkmið samfélagsgreina eins og þær eru núna skilgreindar í aðalnámskrá, „upplýsingalæsi“ er orðið lyk- ilhugtak í menntun (sjá Aðalnámskrá grunnskóla, bls. 204) sem og aðferðir „sem þjálfa samræðu og gagnrýna hugsun (Aðalnámskrá grunnskóla, bls. 203). Hér er vitaskuld flóknara að vísa til reynslu einstakra kennara, en ætli flestir myndu þó ekki taka undir það að vægi slíkra kennsluaðferða hafi aukist í skólastarfi undanfarna áratugi og þá einkum á kostnað „staðreynda- kennslu“? Hér mætti nota sem vísbendingu að skv. könnun á söguvitund evrópskra unglinga 1994–1996 settu íslenskir sögukennarar þekkingu á staðreyndum neðar á blað sem markmið kennslu en allir samanburðarhópar (sjá Bragi Guðmundsson og Gunnar karlsson, Æska og saga, bls. 66). Það mætti jafnvel ganga lengra og halda því fram að stuðningur „hefðarsinna“ við staðreyndakennsluna hafi fremur flýtt fyrir endalokum hennar en hitt. A.m.k. er vandséð að hann hafi tafið þau svo neinu nemi. Hvað varðar sögukennslu sérstaklega þá lögðu forvígismenn samfélags - fræð innar meiri áherslu á „að lýsa gerð þjóðfélaga á tilteknu tímaskeiði og leita skýringa á félagslegri og menningarlegri þróun þeirra“ (bls. 25) en að fjalla um atburðarás. Þetta markmið vakti hörð viðbrögð á pólitískum forsendum sem „aðför að þjóðerninu“ (bls. 29) og var meira að segja talið vís bend ing um „marxísk áhrif“ (bls. 36). voru það einkum þingmenn Sjálf - stæðisflokks og Alþýðuflokks sem vildu að sögukennsla tæki mið af sagnfræðilegum vinnubrögðum 19. aldar fremur en þeirrar 20. Í inngangin- um og bókinni allri er áherslan á gagnrýnisraddir af þessu tagi og mótbyr sem hinar nýju hugmyndir mættu. Í nýjustu aðalnámskrá grunnskólans er hins vegar ekkert sagt um gildi þess að rekja atburðarás í sögukennslu, en á hinn bóginn er það eitt af viðmiðum um hæfni við lok grunnskólanáms að nemendur geti „séð hvernig sagan hefur mótast af umhverfisþáttum og samfélagsskipulagi, þjóðfélagshreyfingum og hugmyndastefnum, viljaverk- um og tilviljunum“ (Aðalnámskrá grunnskóla, bls. 199). Annað af lykilmarkmiðum Wolfgangs edelsteins og félaga var meiri áhersla á sagnfræðilega umfjöllun og að nemendur ættu þess kost að „komast í kynni við sögulegar heimildir“ (bls. 25), kannski ekki fjarri því sem segir í nýjustu aðalnámskrá um að nemendur þurfi að gera „sér grein fyrir hlutverki heimilda, sjónarhorna og gildismats í sögu og sameiginlegum ritdómar 199 Saga haust 2013 NOTA_Saga haust 2004 - NOTA 23.6.2020 15:04 Page 199
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.