Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2019, Page 131

Andvari - 01.01.2019, Page 131
130 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI Zweig. Árið 1922 hafði hann birt bókina Amok. Novellen einer Leidenschaft, þar sem „Leidenschaft“ eða „ástríða“ er látið leika undir með orðinu „amok“. Þetta malasísk-indónesíska orð vísar upprunalega til morðæðis en hefur leit- að inn í önnur tungumál og er notað um ýmiskonar brjálæði eða æðisköst; um það þegar einhver missir tök á sjálfum sér. Í bókinni Amok er að finna nóvelluna „Der Amokläufer“, eða „Hlaupaæðið“ eins og Þórarinn Guðnason nefndi þýðingu sína sem birtist sem framhaldssaga í tímaritinu Dvöl árið 1936. Þegar önnur íslensk gerð sögunnar, eftir ónafngreindan þýðanda, birt- ist í Fálkanum fimmtán árum síðar (sem framhaldssaga frá janúar og fram í apríl 1951) er sagan einfaldlega nefnd „Amok“ og sá titill er síðar hafð- ur á þýðingu Þórarins þegar hún er flutt sem framhaldssaga (að hluta til í leikformi) í Ríkisútvarpinu í mars 1958. Í millitíðinni hafði Ólafur Hansson menntaskólakennari hugsanlega átt þátt í að festa orðið í íslenskum sessi með allítarlegri grein sem hann birti í Mánudagsblaðinu 1957 og nefndi ein- faldlega „Amok“. Hann fjallar þar um amokhlaup eða morðæði Malajanna í Austur-Indíum sem átti sér aldalanga sögu, en ræðir einnig almennari til- brigði fyrirbærisins, meðal annars í verkum Stefans Zweigs: Og Stefan Zweig hefur oftar en einu sinni tekið ástaæði til meðferðar, enda hafa fáir eða engir verið honum fremri í lýsingum á einæði af ýmsu tagi, hómósexualisma, söfnunaræði, og fleiru slíku. Ein alþekkt og átakanleg saga Zweigs um einæði í ástum er Bréfið frá óþekktri konu. Hrjúfari og stærri í sniðum er þó sagan um amokhlauparann, sennilega stórbrotnasta saga, sem nokkru sinni hefur verið rituð um einæði sem sviptir mann ráði og rænu. Brjálæðisleg ást gamla læknisins á ungri, hrokafullri yfirstéttarkonu sem ekki vill líta við honum og fyrirlítur hann meir en rykið, sem hún gengur á, er þrátt fyrir allt aldrei hlægileg, heldur átakanleg og næstum því ægileg, voðaleg ástríða, sem nær út yfir gröf og dauða. Læknirinn hleypur amok, ekki með því að drepa fólk með rýtingi, heldur með því að elska með brjálaðri ást, sem er jafn æðisgengin og fellibylur eða aðrar hamfarir náttúrunnar. Amok getur lýst sér í ýmsum myndum og ólíkum. [...] Eru þá amokhlaupararnir í lífinu ekkert annað en brjóstumkennanlegir vitfirringar? Okkur hversdagsfólkinu hættir við að líta svo á, okkur sem erum vön hálfvelgjunni í öllum tilfinningum. En hver er kominn til að segja, nema amokhlauparinn í ástríðu sinni og ógæfu lifi lífinu á margfalt ríkari hátt en við höfum nokkru sinni gert?19 Ólafur Hansson hefur áreiðanlega ekki verið einn um það á sjötta áratug síð- ustu aldar að fella samkynhneigð (hómósexúalisma) undir „einæði“, ef ekki „brjálaða ást“, og skal ekki gert veður úr því hér. Öll kynhneigð sem bregður út af stöðluðum normum í íhaldssömum samfélögum getur lent í einhvers- konar amoki eða ólgusjó á jaðrinum. Athyglisvert er hinsvegar að sjá hve verk Stefans Zweigs virðast vera orðin kunnur þáttur í íslensku bókmennta- lífi þegar komið er laust fram yfir miðja síðustu öld. Ólafur ræðir um Zweig rétt eins og hér sé velþekktur innlendur höfundur á ferð og virðist gefa sér
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.