Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2019, Qupperneq 131

Andvari - 01.01.2019, Qupperneq 131
130 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI Zweig. Árið 1922 hafði hann birt bókina Amok. Novellen einer Leidenschaft, þar sem „Leidenschaft“ eða „ástríða“ er látið leika undir með orðinu „amok“. Þetta malasísk-indónesíska orð vísar upprunalega til morðæðis en hefur leit- að inn í önnur tungumál og er notað um ýmiskonar brjálæði eða æðisköst; um það þegar einhver missir tök á sjálfum sér. Í bókinni Amok er að finna nóvelluna „Der Amokläufer“, eða „Hlaupaæðið“ eins og Þórarinn Guðnason nefndi þýðingu sína sem birtist sem framhaldssaga í tímaritinu Dvöl árið 1936. Þegar önnur íslensk gerð sögunnar, eftir ónafngreindan þýðanda, birt- ist í Fálkanum fimmtán árum síðar (sem framhaldssaga frá janúar og fram í apríl 1951) er sagan einfaldlega nefnd „Amok“ og sá titill er síðar hafð- ur á þýðingu Þórarins þegar hún er flutt sem framhaldssaga (að hluta til í leikformi) í Ríkisútvarpinu í mars 1958. Í millitíðinni hafði Ólafur Hansson menntaskólakennari hugsanlega átt þátt í að festa orðið í íslenskum sessi með allítarlegri grein sem hann birti í Mánudagsblaðinu 1957 og nefndi ein- faldlega „Amok“. Hann fjallar þar um amokhlaup eða morðæði Malajanna í Austur-Indíum sem átti sér aldalanga sögu, en ræðir einnig almennari til- brigði fyrirbærisins, meðal annars í verkum Stefans Zweigs: Og Stefan Zweig hefur oftar en einu sinni tekið ástaæði til meðferðar, enda hafa fáir eða engir verið honum fremri í lýsingum á einæði af ýmsu tagi, hómósexualisma, söfnunaræði, og fleiru slíku. Ein alþekkt og átakanleg saga Zweigs um einæði í ástum er Bréfið frá óþekktri konu. Hrjúfari og stærri í sniðum er þó sagan um amokhlauparann, sennilega stórbrotnasta saga, sem nokkru sinni hefur verið rituð um einæði sem sviptir mann ráði og rænu. Brjálæðisleg ást gamla læknisins á ungri, hrokafullri yfirstéttarkonu sem ekki vill líta við honum og fyrirlítur hann meir en rykið, sem hún gengur á, er þrátt fyrir allt aldrei hlægileg, heldur átakanleg og næstum því ægileg, voðaleg ástríða, sem nær út yfir gröf og dauða. Læknirinn hleypur amok, ekki með því að drepa fólk með rýtingi, heldur með því að elska með brjálaðri ást, sem er jafn æðisgengin og fellibylur eða aðrar hamfarir náttúrunnar. Amok getur lýst sér í ýmsum myndum og ólíkum. [...] Eru þá amokhlaupararnir í lífinu ekkert annað en brjóstumkennanlegir vitfirringar? Okkur hversdagsfólkinu hættir við að líta svo á, okkur sem erum vön hálfvelgjunni í öllum tilfinningum. En hver er kominn til að segja, nema amokhlauparinn í ástríðu sinni og ógæfu lifi lífinu á margfalt ríkari hátt en við höfum nokkru sinni gert?19 Ólafur Hansson hefur áreiðanlega ekki verið einn um það á sjötta áratug síð- ustu aldar að fella samkynhneigð (hómósexúalisma) undir „einæði“, ef ekki „brjálaða ást“, og skal ekki gert veður úr því hér. Öll kynhneigð sem bregður út af stöðluðum normum í íhaldssömum samfélögum getur lent í einhvers- konar amoki eða ólgusjó á jaðrinum. Athyglisvert er hinsvegar að sjá hve verk Stefans Zweigs virðast vera orðin kunnur þáttur í íslensku bókmennta- lífi þegar komið er laust fram yfir miðja síðustu öld. Ólafur ræðir um Zweig rétt eins og hér sé velþekktur innlendur höfundur á ferð og virðist gefa sér
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.