Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2019, Side 143

Andvari - 01.01.2019, Side 143
142 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI Óðar en honum varð litið út til hinna stóru skipa með kross Sankti Jakobs á þöndum seglunum, skildi hann, hvað klukkan sló. Hvílík skelfing! Í þessum afskekktasta afkima Austurlanda, þar sem viðskipti höfðu blómgazt án íhlutunar vantrúaðra, hafði nú þessum börnum Satans skotið upp. Þarna voru þeir komnir ljóslifandi með hinar hræðilegu fallbyssur sínar og handbyssur, þessir morðingjar, þessir fjand- menn Spámannsins. Um friðsamlega verzlun og ríflegan hagnað var nú ekki lengur að ræða fyrir hann og hans líka. (212) Í bók Zweigs um Erasmus er vikið að því hvernig Evrópa breiðir sig „yfir alla heimsbyggðina“ (19) og hvernig þetta glæddi mörg svið mannlífs nýrri orku. Ekki gefst hér rými til að fjölyrða um það hvernig þessi „skyndi- víkkun á heimsrýminu“ (20) fór með ýmsa íbúa fjarlægra landa sem glöt- uðu yfirráðum á jarðnæði sínu og lífi. En í Evrópu hlutu þessar breyting- ar einnig að „leiða til ámóta kröftugrar uppstokkunar á sálarrýminu“ (20). „Fróðleiksþráin streymdi út úr klaustrunum og inn í háskólana [...] sem varn- arvirki frjálsra rannsókna. Nú opnaðist svigrúm fyrir skáldið, hugsuðinn og heimspekinginn [...]. Húmanisminn reynir nú að gefa mannfólkinu hið guðlega á ný án milligöngu kirkjunnar og brátt nær hann fluginu [...]“ (23). Hvaða mannskilning ætlar þessi nýja Evrópa að móta, hvaða siðrænu ábyrgð ætlar hún að axla gagnvart veröld sem hún er á góðri leið með að sölsa undir sig? Það er við slíkar spurningar sem Erasmus fæst, þessi hugsuður sem Stefan Zweig leit mjög til, svo mjög reyndar að hann sagði að bók sín um hann væri að mörgu leyti sem sjálfsævisögulegur spegill. Hann teflir Erasmus eigin- lega fram sem málsvara sínum á ögurstundu í sögu Evrópu, eftir að nasistar hafa tekið öll völd í Þýskalandi og þannig útrýmt þar lýðræðinu og frjálsum skoðanaskiptum. Zweig vill reisa Erasmus úr gleymskunni – og það að þessi baráttumaður „fyrir friði, mælskasti og málsnjallasti forsvarsmaður húman- ismans“ skyldi á sínum tíma „bíða ósigur í baráttu sinni fyrir réttlátari og skilningsríkari veröld anda og mennta, þau harmsögulegu örlög hans tengja hann okkur innilegri bróðurböndum“ (7). Erasmus gerði sér glögga grein fyrir skaðvænu valdi „ofstækis“ og „múgæsinga“ og fannst „styrjaldir vera ósamrímanlegar siðrænt hugsandi mannkyni“ (9). Erasmus og Lúther virtust í fyrstu eiga sameiginlegt siðbótarmarkmið, en eftir að sá síðarnefndi færist allur í aukana og er reiðubúinn að beita hörku í baráttu sinni, verða skil á milli þessara tveggja manna, sem hittust reyndar aldrei. Þess er vænst að Erasmus beiti sér og reyni að brúa bil og vinna að samkomulagi, en hann hikar, víkur sér undan, óttast að hann króist af í orrahríðinni. „Af einhverri inngróinni sjálfstæðisnauðung vill hann vera frjáls og engum undirgefinn“ (25) – en lifa jafnframt í friðsemd með öðrum. En ofstækið lætur ekki að sér hæða, það er harðsnúinn andstæðingur:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.