Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2019, Page 143

Andvari - 01.01.2019, Page 143
142 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI Óðar en honum varð litið út til hinna stóru skipa með kross Sankti Jakobs á þöndum seglunum, skildi hann, hvað klukkan sló. Hvílík skelfing! Í þessum afskekktasta afkima Austurlanda, þar sem viðskipti höfðu blómgazt án íhlutunar vantrúaðra, hafði nú þessum börnum Satans skotið upp. Þarna voru þeir komnir ljóslifandi með hinar hræðilegu fallbyssur sínar og handbyssur, þessir morðingjar, þessir fjand- menn Spámannsins. Um friðsamlega verzlun og ríflegan hagnað var nú ekki lengur að ræða fyrir hann og hans líka. (212) Í bók Zweigs um Erasmus er vikið að því hvernig Evrópa breiðir sig „yfir alla heimsbyggðina“ (19) og hvernig þetta glæddi mörg svið mannlífs nýrri orku. Ekki gefst hér rými til að fjölyrða um það hvernig þessi „skyndi- víkkun á heimsrýminu“ (20) fór með ýmsa íbúa fjarlægra landa sem glöt- uðu yfirráðum á jarðnæði sínu og lífi. En í Evrópu hlutu þessar breyting- ar einnig að „leiða til ámóta kröftugrar uppstokkunar á sálarrýminu“ (20). „Fróðleiksþráin streymdi út úr klaustrunum og inn í háskólana [...] sem varn- arvirki frjálsra rannsókna. Nú opnaðist svigrúm fyrir skáldið, hugsuðinn og heimspekinginn [...]. Húmanisminn reynir nú að gefa mannfólkinu hið guðlega á ný án milligöngu kirkjunnar og brátt nær hann fluginu [...]“ (23). Hvaða mannskilning ætlar þessi nýja Evrópa að móta, hvaða siðrænu ábyrgð ætlar hún að axla gagnvart veröld sem hún er á góðri leið með að sölsa undir sig? Það er við slíkar spurningar sem Erasmus fæst, þessi hugsuður sem Stefan Zweig leit mjög til, svo mjög reyndar að hann sagði að bók sín um hann væri að mörgu leyti sem sjálfsævisögulegur spegill. Hann teflir Erasmus eigin- lega fram sem málsvara sínum á ögurstundu í sögu Evrópu, eftir að nasistar hafa tekið öll völd í Þýskalandi og þannig útrýmt þar lýðræðinu og frjálsum skoðanaskiptum. Zweig vill reisa Erasmus úr gleymskunni – og það að þessi baráttumaður „fyrir friði, mælskasti og málsnjallasti forsvarsmaður húman- ismans“ skyldi á sínum tíma „bíða ósigur í baráttu sinni fyrir réttlátari og skilningsríkari veröld anda og mennta, þau harmsögulegu örlög hans tengja hann okkur innilegri bróðurböndum“ (7). Erasmus gerði sér glögga grein fyrir skaðvænu valdi „ofstækis“ og „múgæsinga“ og fannst „styrjaldir vera ósamrímanlegar siðrænt hugsandi mannkyni“ (9). Erasmus og Lúther virtust í fyrstu eiga sameiginlegt siðbótarmarkmið, en eftir að sá síðarnefndi færist allur í aukana og er reiðubúinn að beita hörku í baráttu sinni, verða skil á milli þessara tveggja manna, sem hittust reyndar aldrei. Þess er vænst að Erasmus beiti sér og reyni að brúa bil og vinna að samkomulagi, en hann hikar, víkur sér undan, óttast að hann króist af í orrahríðinni. „Af einhverri inngróinni sjálfstæðisnauðung vill hann vera frjáls og engum undirgefinn“ (25) – en lifa jafnframt í friðsemd með öðrum. En ofstækið lætur ekki að sér hæða, það er harðsnúinn andstæðingur:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.