Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Síða 39

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Síða 39
41 Kenningasmiðir í leikjafræðum, samningafræðum og hagfræðingarnir sem ég vinn með tala gjarnan um ógnaryfirburði (e. threat advantage).8 Þetta er einföld hugmynd sem skýrir sig að mestu sjálf. Öllum hefur einhvern tím- ann stafað ógn af einhverjum en sömuleiðis nýtt sér eigin yfirburði í öðrum tilvikum. Svartir unglingar, Vítisenglar og íslamskir bókstafstrúarmenn eru vanir því að vestrænt miðstéttarfólk sæmi þá ákveðinni yfirburðastöðu af tómum bleyðuskap, sérstaklega háskólafólk, einkum úr hugvísindum, en það kemur einnig til af líkum sem ónotalega auðvelt er að fá staðfestar. Sá sem er óttalaus stendur betur að vígi en skræfan í allri keppni, þótt þeir yfirburðir skipti litlu nema mótherjinn trúi á þetta hugrekki, en meðvitund um eigin kjark gerir minna gagn. Það er ógnandi þegar hótað er með berum orðum, til dæmis ef ég geri þér ljóst að þú hafir verra af ef þú gerir ekki eins og ég segi. Stundum er hótun óbein; ógnin liggur einfaldlega í loftinu vegna þess að það er ögr- andi þegar lánið hefur leikið við fólk, eða það hefur til að bera hæfileika, ef til vill var eitthvað „gefið í skyn“, eða, eins komið verður að síðar, að einum getur staðið ógn af annmörkum annars. Með framansögðu hef ég sýnt að hótun og hvaðeina sem ögrar fellur innan almennu hugmynd- arinnar um hvað felur í sér ógn.9 8 Í umræðu sinni um siðferðilegt hlutleysi innan leikjafræða sagði Rawls, eins og þekkt er: „sú ógn sem stafar af yfirburðastöðu eins er ekki grundvallarviðmið um réttlæti“, John Rawls, Theory of Justice, Cambridge MA: Harvard University Press, 1971, bls. 134. Þessi setning er breytt en í fyrri útgáfu hljómaði hún svo: „hæpið er að ætla að ógn sem stafar af yfirburðastöðu eins sé uppspretta sanngirnisvið- miða“. John Rawls, „Justice as Fairness“, Philosophical Review 67(12)/1958, bls. 177. Það virðist liggja í augum uppi að hafna eigi viðmiðum um réttlæti sem byggjast á hugmyndum um að styrkur jafngildi rétti, ef það skilgreinir ógnaryfirburði. Vandamálið verður flóknara þegar teknar eru með í reikninginn gáfur og hæfi- leikar, sem almennt eru talin hreinni og dyggðugri, en eru engu að síður ógnandi og gefa mönnum þannig yfirburði: andlegt atgervi, hæfni í íþróttaiðkun, eða hvers konar færni sem menn hafa lagt hart að sér til þess að ná tökum á o.s.frv. Margt í hinu daglega lífi − líkt og hver fær að halda á fjarstýringunni og hver fær sitt fram á deildarfundi − gengur út frá því að ógnaryfirburðir, og þar með samningaviðræður, séu hluti af mannlegum samskiptum og því ekki endilega ósiðlegir, þótt viss beit- ing ógnaryfirburða sé að sjálfsögðu skilgreind sem svo. Líkt og fyrri daginn eru þetta ekki einföld málefni og engin einföld svör til. Í amstri dagsins vonum við, í einfeldni okkar, að þegar upp er staðið komi þetta allt út á eitt. Ég bý yfir færni og hæfileikum sem gera það að verkum að ég stend betur að vígi á sumum sviðum, á öðrum sviðum býrð þú yfir færni og hæfileikum sem taka mínum fram. 9 Athugasemd þýðenda: Þetta orðar Miller svo: „I am thus subsuming the domain of the ‘threatening’ into a broader conception of threat.“ Umræða Millers miðast við enska hugtakið „threat“. Í því felst hvort tveggja merkingin ógn og ógnun, sem HAFT Í HóTUNUM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.