Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Side 98

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Side 98
101 vegna þess hve langur tími leið milli þess að meintur glæpur átti sér stað þar til málið rataði til dómstóla sem og um trúverðugleika vitnanna. Málavextir voru raktir í kirkjuannál ársins 1747 af danska biskupnum Erik Pontoppidan.7 Nú á dögum erum við ekki í stöðu til að fullyrða að dóms­ morð hafi verið framið. En þrátt fyrir það hefur sagan af prestinum, sem var hugsanlega ranglega dæmdur, enn umtalsvert aðdráttarafl. Það að Blicher skyldi að 200 árum liðnum heyra fólk ræða málið sín á milli ber vott um að sagan hafi lifað góðu lífi í vitund dansks almennings. En Blicher rekur ekki aðeins málavexti. Hann tekur hráar sögulegar staðreyndir og breytir þeim í nútímalega heimspekilega frásögn um lög og rétt. Með því að taka afstöðu til hver hafi verið sannleikurinn í málinu snýr hann upp á sögufléttuna svo um munar. Samkvæmt frásögn Blichers er presturinn ranglega ásakaður og dæmdur og þar með er aftakan dóms­ morð. Einnig skiptir máli að meginhluti frásagnarinnar er lagður í munn nýskipuðum dómara sem, eins og venja var á 17. öld, er einnig amtmaður og ber því jafnframt ábyrgð á almennri löggæslu. Dómarinn heitir Eiríkur Sörensen og er frásögn hans kynnt sem dagbókarskrif þrátt fyrir að text­ anum sé ekki skipað niður eftir dögum. Sagan er því sérkennileg blanda af bókmenntagreinum, þar koma meðal annars saman glæpasaga og dag­ bókarannáll. Titill verksins vísar til fórnarlambsins en að ýmsu leyti er sögumaðurinn, það er dómarinn, aðalpersóna hennar. Styrkur verksins liggur ekki síst í blæbrigðaríkri (sjálfs)mynd hans. Dómarinn og sögumaðurinn Eiríkur er einn af mörgum vafasömum fulltrúum réttlætisins sem fræðimenn á sviði laga og bókmennta hafa lengi fengist við, jafnvel þótt hann skeri sig líka úr að sumu leyti. Honum er ekki lýst sem valdsmannslegum holdgervingi laganna, eins og við rek­ umst gjarnan á í eldri bókmenntum, til dæmis í tilviki Kreons í Antígónu. Hann er ekki heldur slóttugur ræðuskörungur, líkt og hr. Jaggers sem vill fá „sannanir fyrir öllu“ í Great Expectations (Glæstum vonum) eftir Dickens. Eiríkur er einnig ólíkur rannsóknarlögreglumanninum úr Glæpi og refsingu 7 Sbr. Erik Pontoppidan, Annales ecclesiæ Danicæ diplomat ici frá 1747. Hins vegar hefur skapast nokkur umræða um hvaðan Blicher hafi fengið upprunalegan inn­ blástur að verkinu. Til dæmis hefur Peter Garde, með hliðsjón af skrifum Pauls Skadhauge í Aarhus Stiftstidende 22. og 23. nóvember árið 1945, sagt að það sé möguleiki að Blicher hafi í raun orðið fyrir áhrifum af smásögunni „Nemesis, eller Sandheden kommer for Dagen“ („óvinir, eða Sannleikurinn kemur í ljós“) eftir Louise Hegermann­Lindencrone sem birtist fyrst í tímaritinu Gefion árið 1827, en í sama tölublaði átti Blicher þrjú ljóð og því er hægt að leiða líkur að því að hann hafi lesið söguna. Sjá: Peter Garde, Dommerens litteraturhistorie, bls. 132. LöG OG BóKMENNTIR Í DöNSKU SAMHENGI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.