Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Side 107

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Side 107
110 Þetta gæti varpað ljósi á hvers vegna presturinn játar á sig glæp sem hann hefur ekki og man ekki eftir að hafa framið. Eins og Peter Brooks hefur bent á ber að líta á falskar játningar sem sjálfstjáningu; játningin hefur verið viðurkennd tjáning sjálfsins frá því á dögum rómantíkurinnar en eitt veigamesta dæmið sem Brooks ræðir er ritið Les Confessions (Játningar) eftir Jean­Jacques Rousseau.26 Hvort sem viðkomandi er sekur eða ekki hefur játningin ósjálfrátt magnað aðdráttarafl. Þörfin fyrir að játa, sem drifin er áfram af stöðugri og alltumlykjandi sektarkennd, getur jafnvel orðið sann­ leiksástinni yfirsterkari: „Þar sem það er alltaf næg sektarkennd á kreiki er ávallt hægt að framkalla þær játningar sem eftirspurn er eftir, og bæling sektarkenndarinnar er í sjálfu sér öflugur hvati játninga,“ skrifar Brooks.27 Hvatinn að játningu prestsins er almenn sektarkennd hans. Hann telur að jafnvel þótt hann sé ekki sekur um morðið á Níelsi brúsa hafi hann framið aðra glæpi og því sé ekki nema sanngjarnt að réttað sé yfir honum. Brooks ber játningu á glæp frammi fyrir rannsóknarlögreglumanni saman við játningar sjúklings í sálfræðimeðferð og hins trúaða í skriftastólnum. Í öllum þremur tilvikum stjórnast aðstæður af þeirri grunnþrá viðkomandi að afhjúpa sekt sína og skömm. Í Vaðlaklerki má sjá öll þrjú formin sameinast í senunni þegar prestur játar sekt sína. Hann játar á sig glæp, játningin verður til þess að hann finnur samstundis til sálræns léttis og hún sannar líka að hann, sem krist­ inn maður, hefur axlað ábyrgð á sekt sinni og sé fyrir vikið verðugur guð­ legrar náðar. Með játningunni stígur presturinn fyrsta skrefið í átt að and­ legri upprisu sinni, hann leggur fram fyrstu vísbendingarnar um þessa upprisu strax fyrir dauða sinn á aftökustaðnum þar sem hann, eins og Álatjarnarprestur segir í dagbókarfærslum sínum, flytur ræðu um reiðina af slíkri „ógnar kynngi, röggsemd og einlægnum guðsótta“ að allir við­ staddir fyllast meðaumkun og aðdáun.28 Fullkomin játning opnar þannig hlið náðarinnar. Sé sagan túlkuð sem epísk hetjusaga eru örlög prestsins gleðiefni. öðru máli gegnir um Eirík dómara Sörensen. Dagbókarskrif hans einkennast af efagjörnum en þrálátum tilraunum hans til að réttlæta eigin gjörðir. Þó að hann skrifi dagbókarfærslurnar áður en hann kemst að því að presturinn sé saklaus er hann meðvitaður um eigin bresti, bæði í einkalífinu og starfi sínu sem dómari. ólíkt ræðu prestsins ber dagbókin ekki vott um „röggsemd 26 Peter Brooks, Troubling Confessions, bls. 9. 27 Sama rit, bls. 21. 28 Steen Steensen Blicher, Vaðlaklerkur, bls. 72. Karen-MargreThe SiMonSen og DiTlev TaMM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.