Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Qupperneq 108

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Qupperneq 108
111 og einlægan guðsótta“; þvert á móti einkennist hún af eyðum, efasemdum, hikandi orðalagi og jafnvel þversögnum. Fyrir vikið eru dagbókarskrif dóm­ arans máttlaus. Við skynjum að Eiríkur leynir fleiru milli línanna en hann greinir frá með beinum hætti og skrif hans, jafnvel í enn ríkara mæli en játning prestsins, eru gegnsýrð af sektarkennd. Sektarkennd dómarans er hins vegar ólík sektarkennd prestsins, þar sem útilokað er að miðla þeirri fyrrnefndu í samhangandi frásögn. Með vissum hætti er dagbók Eiríks enn augljósara dæmi um falska játningu en opinber játning prestsins Sörens. Í samanburði við máttleysislega, ósjálfráða játningu Eiríks sýnir bein­ skeytt og áhrifarík játning prestsins vel fram á hvert samband er á milli frásagnar og sektarkenndar. Máli skiptir að við höfum aðeins aðgang að játningu prestsins í ófullkominni endursögn dómarans. Rétt eins og glæpamaður getur komið upp um sekt sína þegar hann reynir að setja saman sögu sem á að sanna sakleysi hans, virðist játning dómarans, sem hann telur vera hetjulega sjálfs­afhjúpun, í raun vera yfirklór. Með texta dagbókarinnar kemur hann óvart upp um þá djúpstæðu sektarkennd sem mótar alla frásögn hans. Þetta verður enn ljósara vegna þess hvernig hans eigin játning stingur í stúf við afdráttarlausa játningu prestsins en hún verður hið fullkomna viðmið í þessu sambandi. Blicher virðist líka benda á þetta með öðrum hliðstæðum í sögunni, það er lýsingunni á sambandi Eiríks við hinn slóttuga Martein brúsa. Í fyrsta hluta sögunnar óttast Eiríkur að fjölskylda þeirra Brúsa­bræðra ætli að hefna fyrir illa meðferð klerks á Níelsi og skrifar af því tilefni: „Raunar má búast við, að Brúsinn sæti færis að gera upp við hann sakirnar, en sem betur fer eru lög og réttur í landi; enginn þarf að óttast, að gengið verði á hluta hans að ósekju.“29 Síðar, þegar Marteinn gefur í skyn að það séu óeðlilega náin tengsl milli dómarans og hins ákærða prests, notar hann sama orðalag: „Mér er sagt, að lög og réttur ríki í landi hér; ætti því morð­ ingja að vera hegning vís, enda þótt hann væri tengdur sjálfum stiftamt­ manninum.“30 Dómarinn er þannig tengdur með beinum hætti við þorp­ arann í sögunni með því að láta þá taka líkt til orða og lýsa áþekkri afstöðu til réttlætisins. Báðir vitna þeir Marteinn og Eiríkur um trú sína á lög og rétt; þannig ber dómarinn á öðrum stað „veg réttlætisins“ saman við „hlið­ argötu hlutdrægninnar“. 31 29 Sama rit, bls. 19. 30 Sama rit, bls. 26. 31 Sama rit, bls. 11. LöG OG BóKMENNTIR Í DöNSKU SAMHENGI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.