Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Side 197

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Side 197
203 söguheimsins reiða lesendur sig á skemun sem þeir búa yfir, fylla inn í eyð- urnar og endurskapa þannig söguna sem þeir eru að lesa. Sökum þess að fólk er ólíkt og bakgrunnur þess misjafn eru skemu þess það líka en þess vegna getur ein saga lifað í mörgum ólíkum gerðum.17 Þegar menn lesa frásagnir smíða þeir sér hugarlíkön (e. mental model) af söguheiminum sem þar birtist.18 Hugarlíkönin sem rísa upp við lestur byggjast á skemalíkönum og staðalímyndum19 sem menn hafa tileinkað sér20 en þau mótast af vísbendingum sem eru gefnar í textanum sem menn lesa. Hugarlíkön og skemu eru ólík að því leyti að hugarlíkönin eru bundin tiltekinni frásögn en skemun ekki. Rick Busselle og Helena Bilandzic gera 17 Sjá sama heimild, bls. 60–62; Rick Busselle og Helena Bilandzic, „Fictionality and Perceived Realism in Experiencing Stories: A Model of Narrative Comprehension and Engagement“, bls. 258. 18 Bergljót Soffía Kristjánsdóttir hefur fjallað um hugarlíkön í tengslum við kenningu um bendivísunarfærslu (e. The Deictic Shift Theory). Sjá Bergljót Soffía Kristjáns- dóttir, „Óvistlegar herbergiskytrur: Um rými og annan hluta bókarinnar Af manna völdum“, Hug⁄raun, Reykjavík: Háskólaútgáfan, 2015, bls. 111–132, hér bls. 116– 118. 19 Staðalímyndir er einn flokkur skema sem inniheldur ákveðnar manngerðir og/eða hópa. Sjá Rick Busselle og Helena Bilandzic, „Fictionality and Perceived Realism in Experiencing Stories: A Model of Narrative Comprehension and Engagement“, bls. 258. Sem dæmi um annan mikilvægan flokk skema eru uppskriftir en þær geta orkað sem einskonar skapalón fyrir vissa atburði og/eða aðstæður, sbr. t.d. veit- ingahúsa-uppskriftin: þegar menn koma á veitingahús er venjan sú að þjónn vísar þeim til borðs, þeir panta drykki og veitingar, þjónn færir þeim drykkina fyrst en síðar matinn, þeir borða og borga síðan reikninginn áður en þeir yfirgefa staðinn. Ákveðnar bókmenntategundir, t.d. ástarsögur og glæpasögur, eru einnig gott dæmi um uppskriftir. Ef menn þekkja þá formgerð sem liggur til grundvallar ákveðinni bókmenntategund geta þeir reitt sig á skemun sem þeir hafa og gert sér í hugarlund hvernig sagan kemur til með að þróast; sbr. t.d. að í ástarsögum ná elskendurnir iðulega saman eftir að hafa þurft að yfirstíga ýmsar hindranir. Sjá t.d. Rick Busselle og Helena Bilandzic, „Fictionality and Perceived Realism in Experiencing Stories: A Model of Narrative Comprehension and Engagement“, bls. 258–259; Bergljót Soffía Kristjánsdóttir, „Þegar blindgatan opnast til allra átta: Um Gestakomur í Sauðlauksdal“, bls. 100; Gerard Steen, „‘Love stories’: cognitive scenarios in love poetry“, Cognitive poetics in practice, ritstj. Joanna Gavins og Gerard Steen, New York: Routledge, 2003, bls. 67–82, hér bls. 67–69; Guðrún Steinþórsdóttir, „„eins og ævintýri“ eða „glansmynd af horror“?: Nokkrir þankar um viðbrögð lesenda við Frá ljósi til ljóss“, bls. 128–129. 20 Menn nýta sér til dæmis fyrri þekkingu á staðháttum, tíma, manneskjum, atburðum, bókmenntategundum og reynslu sína af sagnalestri til að móta og skapa hugarlík- ön um tiltekna frásögn. Sjá Rick Busselle og Helena Bilandzic, „Fictionality and Perceived Realism in Experiencing Stories: A Model of Narrative Comprehension and Engagement“, bls. 260. SAMLÍðAN OG SÉRFRæðINGAR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.