Ritsafn Lögrjettu - 01.01.1915, Page 26

Ritsafn Lögrjettu - 01.01.1915, Page 26
25 (1912) i6</2 milj. kr., eða 190 kr. á mann. Samgöngur á sjó eru í góSu lagi hjá þeim, því aö 13 góð gufuskip lialda uppi feröum meö ströndum fram og til annara landa (þau liafa líka veriö 13 hjer sum árin, en má- ske ekki öll góð). Svo eru járnbraut- irnar.'Af þeim voru 770 enskar mílur eöa 1236 km. áriö 1911, og koma þá 195 í b ú a r á hvern km. járnbrauta. Ekki þóttust þeir samt hafa nóg af brautum, því aö árið 1910 sámþykti þingið þeirra járnbrautarlög — um aö leggja 5 braularálmur, sem virö- ast vera um 400 km. aö lengd til sam- ans. Fyrir lagninguna borgar stjórn- in 35 þús. kr. á hvern km., og auk jjess leggur hún land til reksturs brautanna. Þingið samjjykti að taka 3,893,200 dollara að láni, til þess að koma ]>essu í verk, og er ji>að sem næst 1//2 milj. kr. Ekkert af þess- ari viöbót var komiö í not 1911, og er ekki talið með í brautarlengdinni jjá. Þessi viðbót jjeirra samsvarar J)ví, að viö legðum 145 km. langa braut, og verðum til hennar rúmum 5 milj. kr. Og samt skulduöu þeir nokkuð mikið áöur, að ])ví er okkur mundi j)ykja, og flestallir búa þeir á sjávar- ströndinni og stunda sjó. Þegar lok- ic er að leggja j)essar brautarálmur þeirra, verða 150 til 160 manns um brautarkílómetrann hjá j)eim. Jeg vona að j)etta nægi til að sýna fram á að ekki er verið að gera ó- sanngjarnar kröfur til íslendinga, þó farið sje fram á að þeir hugsi til að leggja eina 500 km. af járnbrautum í landi sínu, og skal því ekki telja upp fleiri útlend dæmi. En rjett er að geta þess, að í flestum löndum heimsins, öörum en ])eim, sem talin hafa verið hjer, eru nú sem stendur fleiri en 200 manns um hvern járn- brautarkm., og má skifta öllum lönd- um þessum í tvo flokka. í fyrri flokn- um eru gömlu menningarlöndin; j)au eru flest svo j)jettbygð og svo mikið af mannmörgum borgum í ])eim, að ])au þurfa ekki sem svarar 1 km. af járnbrautum fyrir hverja 200 manns ; stærö þessara landa er svo lítil í sam- anburði viö mannfjöldann, að ekki útheimtist svo mikið af járnbrautum, til þess að allir landsmenn eigi við sæmileg samgöngutæki að búa. Svona er því líka varið um einstöku hluta þeirra landa, sem lýst hefur verið, t. d. ríkiö New-York í Bandaríkjunum. í hinum flokknum eru flest þeirra landa, sem eru mjög skamt á veg komin í menningu; þar er ekki enn búið að leggja svo mikið af brautum, sem þarfir landsmanna heimta. í þess- um flokki eru flest löndin í Afríku og Suður-Ameríku, og mörg i Asíu, og svo ísland. Hjer eru nú engar járnbrautir, en um 87,400 manns; ef spurt er um hve margir menn sjeu um hvern járnbrautarkm. á íslandi sem stendur, verður víst flestum ó- hægt um svarið, en stærðfræðingar mundu svara á þá leið, aö hjer sjeu oendanlega m a r g i r ' m e 11 n um hvern km. Nú kann einhverjum að vera for- vitni á hvort járnbrautarrekstur geti borgað sig þar sem svona fáir menn — 200 eða færri — koma á hvern km.. í Bandaríkjunum eru allar braut- ir eign einstakra manna eða fjelaga, og er það kunnugra en frá þurfi að segja að þær eru ekki reknar með tapi. Árið 1910 var afgangs rekst-

x

Ritsafn Lögrjettu

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritsafn Lögrjettu
https://timarit.is/publication/534

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.