Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.03.1969, Qupperneq 26

Andvari - 01.03.1969, Qupperneq 26
24 HALLDÓR HALLDÓRSSON ANDVARl En hverjar eru þá þessar kenningar próf. Alexanders um uppruna mann- legs máls? I mjög stuttu máli eru þær á þessa leið: Uppruni mannlegs máls er ferns konar. Elzt eru svo kölluð geðbrigðahljóð1) og fmmþarfaorð. Geð- brigðahljóðin eru „ósjálfráð hljóð, er urðu til, er frummaðurinn komst í geðs- hræringu, gladdist eða hryggðist, varð hræddur, reiður o. s. frv.“ (Up'pruni mannlegs máls, bls. 45). „Þessi hljóð eru svipaðs eðlis eins og ýmis dýra- hljóð, t. d. öskur villidýra, mjálrn katta, haul í kúm, hnegg hesta o. s. frv.“ (Op. cit., bls. 66). Næst koma hljóðgervingar, öðru nafni eftirhermur nátt- úruhljóða. Skal þeim nú lýst með orðurn próf. Alexanders sjálfs: „Hann [þ. e. frummaðurinn] sér fyrst og fremst dýr jarðar, fugla himins og allt, sem skríður og hleypur um á jörðunni eða buslar í ám og sjó, og hann heyrir hin ýmsu og margbreyttu hljóð, einnig þrumur og eldingar, nið sjávar og þyt vindsins, hvísl í laufblöðum, hjal lækja og yndisfagran söng fugla, en einnig þunglamaleg hljóð, er brim veltur við sjávarströnd eða þungir hlutir detta og hlammast niður. Hann hefir mikla þörf fyrir að geta lýst öllum þessum hljóðum og nú hefst það tímabil í sögu mannlegs máls, er hann fer að herma eftir þessum hljóðum, og eru þessar eftirhermur venjulega nefndar hljóð- gervingar" (Op. cit. 66—67). Þriðja stigið er svo látæðisorð, en þau skil- greinir próf Alexander sem „eftirhermur á lögun hlutanna í náttúrunnar ríki og hreyfingum" (Op. cit. 105), og á öðrum stað í sama riti segir hann: „en er hann þ. e. [maðurinn] komst upp á það að gera sér verkfæri til notk- unar við veiðar, til söfnunar fæðu og annarra hluta, tóku talfærin við starfi handanna og manninum lærðist að herrna eftir lögun hluta í náttúrunnar ríki með margs konar hreyfingum talfæranna, einkum tungunnar“ (bls. 184). Þetta er meginatriðið í kenningu próf. Alexanders, sem kölluð er látæðis- kenningin, og taldi hann aðalstofn mannlegs máls eiga rætur að rekja til látæðisorða. Fjórða stigið telur hann svo myndun sértækra (abstrakt) orða, sem þróazt hafi af hinum, sem fyrir voru. Engin þeirra tilgátna, sem nú hefir verið minnzt á, var ný af nálinni, þegar próf. Alexander tók að velta fyrir sér uppruna mannlegs máls. Um þær hafði verið skrifað áður. Það er misskilningur, sem ég hefi oft orðið var við, að látæðiskenningin sé hugarsmíð próf. Alexanders. Hún var áður vel kunn og stundum nefnd ,,wig-wag“-kenningin. Látæðiskenningin, sem mér 1) Stundum nefnir próf. Alexander þetta fyrirbæri viðbragðsorð.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.