Andvari

Årgang

Andvari - 01.03.1969, Side 45

Andvari - 01.03.1969, Side 45
ANDVARI LJÓS ÚR AUSTRI 43 Daníel spámann ráða áletrunina frægu á veggnum (Dan. 5. kap.), er eina konan, sem getið er um að hafi sinnt fornfræði, en hún hafði eins konar forngripasafn í einkaeigu. En þessi elzta viðleitni á sviði fornfræðinnar var einkum á yfirborð- inu, og hélzt svo unr margar aldir. Menn tíndu það, sem lá laust fyrir, en hug- kvæmdist ekki að grafa eftir huldum fjársjóðum. Sem vísindagrein átti fomleifafræðin lengi erfitt uppdráttar. Kom þar margt til. Ýmsar þeirra þjóða, sem höfðu látið eftir sig fornleifar, vom löngu horfnar af sjónarsviði og tungur þeirra gleymdar og mönnum óskiljanlegt það, sem þær höfðu í letur fært. Því var það, að fyrst lengi veittu menn athygli aðeins þeim munum, sem höfðu áletranir á þeim málum, sem þeir gátu lesið, en það voru einkum gríska og latína, og þeim einum byggingum, sem höfðu áletranir á þess- um málum, varð skipað á sinn stað í sögunni. Þegar Heródót, hinn svo nefndi faðir sagnfræðinnar, heimsótti Egyptaland á limmtu öld f. Kr., sá hann og dáðist að ýmsum augljósum minnismerkjum þrjú þúsund ára gamallar menningar. En hann gat ekki lesið hið egypzka rúnaletur. Varð hann því í frásögn sinni að notast við misjafnlega áreiðanlega heimildarmenn, eins og síðar kom í ljós. Þeir sem ferðast urn þessar slóðir, jafnvel nú á dögum, vita bezt, að rausi þeirra manna, sem hafa það fyrir atvinnu að leiðbeina ferðamönnum, er ekki ævinlega treyst- andi. Þegar forntunga Egypta hvarf af vörum þeirra, var um langan aldur enga fræðslu að fá um fornsögu landsins og frumbyggja aðra en þá, sem Heródót hafðí ritað. Þegar svo evrópskir fræðimenn tóku að gefa egypzkri menningu gaum og ferðast þangað til rannsókna, höfðu þeir venjulega Heródót upp á vasann, eða aðra höfunda, sem höfðu fengið vizku sína frá honum, svo sem Starbo og Pliny. Um aðrar heimildir var lengi vel ekki að ræða. Annar erfiðleiki, sem fornleifafræðingar áttu lengi við að stríða, voru hinir aldagömlu fordómar, sem mönnum virðast áskapaðir gagnvart nýjum leiðum í sannleiksleit. Sagnfræðingar, sem byggja allt á rituðum heimildum, litu fornleifa- fræðina lengi vel homauga og líktu þeim, sem fást við þá iðju, við börn, sem leita að skeljum. Fornleifafræðingarnir héldu því hins vegar fram, að þeir gætu seilzt langt að baki rituðum heimildum með rannsóknum sínum, að steinarnir töluðu og segðu frá liðnum atburðum, sem engar aðrar heimildir væru fyrir. Enn annar þröskuldur á leið fomleifarannsókna voru staðirnir sjálfir, sem rannsaka skyldi, og svo afstaða þeirra, sem áttu þar ítök eða eignarrétt. Oft er það, að bæir og borgir standa á rústum gamalla borga, sem rnenn vilja rannsaka, og er þá ekki hægt að kornast að þeim. Oft eru stórar landspildur, sem fornleifa- fræðingar vilja rannsaka, í einkaeign, og eigendurnir hafa engan áhuga á þessum fræðum og vilja ekki gefa uppgraftrarleyfi. Þannig reyndist það t. d. á stað, sem nefnist Tell-el-Mutesellim eða Megiddo, skammt frá Nazaret í Palestínu, sem er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.