Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1985, Side 62

Andvari - 01.01.1985, Side 62
60 ÖRN ÓLAFSSON ANDVARI 4. en sá skáldskapur sem lengst hefur lifað og lengst mun lifa, er mann- lýsingaskáldskapurinn, eða sá skáldskapur, þar sem beinlínis er skyggnst inn í sálarlíf mannsins til rannsóknar og skilnings — enda ráðið við hverju meini að þekkja upptök þess og síðan uppræta það, en eigi hitt, að búa fyrst til meðalið. [ . . . Hér taka skáldin] einhverja persónu eða persónur og lýsa henni með það fyrir augum að draga fram á sjónarsviðið sem rannsóknar- og skilningsefni sálarlíf hennar, án þess að þar þuríl að koma til greina þjóðfélagið og lög þess að öðru leyti en því, að það verður alltaf að einhverju leyli leiksvið, sem leikurinn fer fram á. Að leiknum loknum eigum vér að skilja betur eftir en áður þad í sjálfum oss og öðrum mönnum, sem persónur skáldsins eru settar saman úr. Vér höfum því ef til vill Iært að þekkja sjálfa oss eða aðra betur en áður og höfum því eignast viðbót við þann auð, sem á að gera oss færari í listinni að lifa. Slíkar bækur hafa og gildi um aldur og æfi og hvar í heimi sem vera skal.[ . . . ] Því nær sem skáldið dregst því að kafa í sálar- og örlagadjúp einhverrar persónu, því betur tekst honum að láta aðra sjá með sér, fínna með sér, heyra og álykta með sér. Og því betur og skarpara sér skáldið, sem djúpið er minna gruggað. Tendensinn [hneigðin] verður eins og einskonar myrkrahöfðingi, er þarf á að halda mannssálum, til að halda í sér lífí og bera boð um sig, — en mannssálirnar líða, verða ófullkomnar, óþroska og vanþroska í þjónustu hans. Og listin verður þý, er þurrka verður fætur hans mjallhvítri skikkju sinni, í stað þess að skapa ljós og skugga, stríð og frið, upphaf og endi mannssálna. [ . . . Einmitt það hve mikið menn eiga sameiginlegt, gefur mannlýsingaskáldskapnum] gildi, öllum til handa. Það sem aftur á móti greinir hvern ein- stakling frá öðrum, gefur honum líf og lit, blæs í hann því fjöri og margbreytni, sem lífíð sjálft hefur til að bera. Eins og hver einstaklingur á sín einkenni, á hver þjóð þau, þegar vel er aðgætt. Landið skapar lífsskilyrði og lífshætti að hinu ytra, en hið ytra hefur aftur á móti mikil áhrif á hið innra [ . . . því] þarf eink- um að rannsaka alþýðu manna, ferðast um Iandið, kynnast henni heima fyrir og við störf hennar. Hún heldur staðareinkennum sínum Ijest, en menntamennirnir, sem kynnast mönnum af öllu tæi, fá menntun sína í Reykjavík, þar sem þjóðin rennur saman í ódeililega heild, eða þá erlendis, þar sem alheimsmenningarinnar gæti ennþá meira.'! Þessi stefnuskrá er um margt mjög merkileg. í fyrsta lagi er sú stefna, að skáldskapur skuli kanna viðbrögð persónu við ýmsum erfiðum aðstæðum, greinilega ættuð frá stefnuskrá natúralismans, sem Emile Zola setti fram í Frakklandi 1880 með bæklingnum Tilraunaskáldsagan, hvaða milliliðir sent
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.