Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1985, Page 63

Andvari - 01.01.1985, Page 63
ANDVARI GUÐMUNDURG. HAGALÍN 61 þar hafa svo verið (Guðmundur var vel lesinn í erlendum samtímabók- menntum). I annan stað er það áreiðanlega þessari skipulegu og iithugs- uðu vinnuáætlun að þakka, að Guðmundur Hagalín ber af flestum, ef ekki öllum íslenskum sagnaskáldum á 3. áratug 20. aldar. Flest þeirra mega nú þykja ólesandi með öllu, vegna þess að í ritum þeirra yfirgnæfa klisjur í persónusköpun og stíleinkennum, sem þá voru tíska, en eru nú steindauð- ar. En aðferð Guðmundar var honum leið fram hjá þessum klisjum, því hann setur persónur sínar í þær aðstæður sem hann þekkti best sjálfur frá blautu barnsbeini, líf alþýðufólks vestur á fjörðum. Á árunum 1921—39 sendi Guðmundur frá sér íjórar skáldsögur og sex smásagnasöfn. Algengustu og minnisstæðustu persónur þessar sagna eru alþýðufólk, ómenntað, einrænt og sérlundað — enda býr það við einangrun. Oft er þessi einangrun landfræðileg, mannveran ein gegn hamslausum náttúruöflum. En hitt er ekki síður algengt, að persóna sé sérvitringur sent gengur fram af umhverfi sínu — eða þá að hún er lítilmagni, einangruð af lítilsvirðingu samborgara sinna. Það er raunar sígilt viðfangsefni ís- lenskra smásagna, allt frá frumherjunum um 1880—90. Gestur Pálsson gerði þjóðfélagsádeilu í þessum farvegi, og fleiri skáld, en ekki held ég að það verði sagt um Guðmund Hagalín. Því veldur ramminn sem sögunum er settur; þetta eru einkum sálarlífsathuganir — innra líf einnar persónu við tilteknar aðstæður, og kristallast í einu atviki eða atvikakeðju. Þar er naum- ast rúm fyrir þjóðfélagsátök. Otð Guðmundar um mannlýsingaskáldskap, sem vitnað var til, eru yfirlýsing um að hann vilji skapa eftirminnilegar, sér- stæðar persónur, sem skýrist af aðstæðum sínum, raunverulegum aðstæð- um íslensks alþýðrd'ólks framan af 20. öld. Mörgum hefur orðið starsýnt á þessar lýsingar á alþýðufólki í heimabyggð höfundar, og túlkað þetta svo að þarna væri á ferðinni sjálfsprottin, alþýðleg sagnaritun. Suntir hafa sagt þetta Guðmundi til hróss, miklu fleiri til lasts. En þetta er grundvallar- miskilningur. Sagnagerð Guðmundar sprettur ekki síður upp af lestri hans á erlendum bókum en af vestfirskum sögnum eða lífsreynslu skáldsins og athugunum í heimabyggð. Það er nóg að líta í þjóðsögusafn til að sjá mun- inn á alþýðlegri frásagnarlist og sögum Guðmundar. En vissulega er það einn helsti styrkur þeirra, að þær byggjast á nákvæmri athugun á yrkisefn- inu — íslensku alþýðufólki — og innlifun í hug þess. Meginatriði sagna Guðntundar Hagalíns eru sálfræðilegar athuganir á viðbrögðum persóna við ntismunandi aðstæðum. Af því leiðir, að hann hneigist oft til að láta reyna verulega á persónurnar, setja þær í óvenjulegar og erfiðar aðstæður. Þetta hefur stundum verið kallað reyfarakennt, en mér finnst fráleitt að kalla þessar sögur reyfara. Því í reyfurum skiptir hröð og spennandi atburðarás mestu máli, en persónur eru yfirleitt mesta flat- neskja. Þessu er öfugt farið í bestu sögum Guðmundar eins og áður segir; persónurnar erti meginatriðið, og rækt lögð við lýsingu aðstæðna þeirra,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.