Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 72

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 72
70 ÖRN ÓLAFSSON ANDVARI hann. Vissnlega er illa útskýrt í sögunni hvernig Stnrla sigrast á öllum þess- um örðugleikunt, sem mættu virðast óyfírstíganlegir. En það er þó til að sýna lesendum, að það er ekki efnisleg nauðsyn sem knýr Sturlu frá hugsun- arhætti „sjálfstœðis manns“ tii vesaldóms, eða útskýrt svo, að þarna væri hvik- að frá annars sjálfsagðri liugsjón vegna sérstakra, erfíðra aðstæðna. Nei, Sturlu snýst hugur vegna sálrænnar nauðsynjar, vegna þess einfaldlega, að mannlegur þroski þýðir það að vera félagsvera. Sjálfstæðishugsjón sú, sem hann fylgdi áður, er skýrð sem sálræn bæklun þess sem hafði verið niður- setningur í æsku (líkt og í Brennumönnum). Það er með ólíkindum að sósíal- realistar skyldu ekki sjá í sinnaskiptum aðalpersónunnar skyldleikann við stefnu sína - þó svo að hér sé ekki flokkserindreki á ferð til að glæða verka- lýðsbaráttu, heldur aðeins nokkrir fáfróðir bændur um aldamótin, sem liafa haft óljósar spurnir af samvinnufélagi í fjarlægum kaupstað. Þetta er þó raunsæilegur rammi! En raunar þarf ekki að grafa djúpt eftir rótum misskilningsins. Þær konta skýrt fram í ritdómi Guðmundar Friðjónssonar í Vísi: þær liggja í því frumstæða bókmenntamati, að söguhetja hljóti að vera œtluð lesendum til fyrirmyndar af hálfu höfundar. Menn höfðu svo mjög átt „siðbætandi bókmenntum" að venjast, að slíkt bókmenntamat hlaut að vera útbreitt. Þótt margt sé vel athugað í ritdómi Guðmundar Friðjónssonar, þá virðist hann líta á þetta sem sjálfsagðan hlut, svo það hafa þá væntanlega margir gert: En úr því að höfnndur þessarar Sturlungu tók sér fyrir hendur að sýna fyrirmyndar dugnaðarmann öðrum til styrks og vaxandi manndóms, gat hann vel gert Sturlu í Vogum úr garði þannig, að hann væri lesendum aðgengilegri en hann er. Stefán Einarsson (bls.cvi) álítur að bæði Gunnar Benediktsson og Guð- mundur Friðjónsson hafi hér verið að hefna sín fyrir órnilda ritdóma Hagalíns urn skáldrit þeirra. En mér virðist sú skýring óþörf, þar sem hlut- lægar ástæður dórna þeirra eru ærnar. Og mistúlkunin ríkti áfram, t. d. í fyrsta árgangi Tímarits Máls og menningar, 1940, en það varð þegar eitt útbreiddasta tímarit landsins. Þar endurtók Kristinn E. Andrésson helstu rök Gunnars Benediktssonar fyrir því, að bókin væri ómerkilegt áróðursrit íhaldssjónarmiða, hafín til skýj- anna af stjórnvöldum til þess að heimska þjóðina, og til að íhaldsöflin ættn eitthvert mótvægi gegn Halldóri Laxness.1' Reyndar höfðu nokkrir rit- dómarar beinlínis bent á Sjódfstœtt fóllt til samanburðar, og talið Sturlu í Vog- um fremri, því aðalpersónan þar væri mannlegri og skiljanlegri en Bjartur (þetta sögðu m. a. Steindór Steindórsson í Nýjum kvöldvökum og Jón jóhannesson í Siglfirðingi). Mér sýnist augljóst, að hér réðu stjórnmálasjón- arntið ferðinni að nokkru, sterk öfl hafa oft verið að verki við að troða Guð-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.