Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 73

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 73
ANDVARI GUÐMUNDUR G. HAGALÍN 71 mundi Hagalín (eða bara einhverjum) inn í þetta hlutverk mótvægis við Halldór. Það er gert undir yfírskini lotningar, en er auðvitað hinn mesti ó- greiði við Guðmund, og til þess eins fallið að dylja fyrir almenningi raun- verulega kosti hans, eins og ef þrístökkvara væri hrósað fyrir hástökk. En þessi saga sýnir, að þegar fyrir stríð voru verk Guðmundar að hverfa í póli- tísku moldviðri. Gróður og sandfok var svar Guðmundar við ádeilu kommúnista. Þetta er rúmlega 200 bls. bók í litlu broti. Hún birtist 1944 (enda þótt á titilsíðu standi: 1943, því bókin hafði þá legið meira en ár hjá útgefanda, sagði Guð- mundur mér tæpum fjörutíu árum síðar.26) En bókin hefst á grein sem birst hafði í Lesbók Mbl. 1940. í bókinni gerir Guðmundur upp reikningana við kommúnista, bæði á sviði stjórnmála og bókmennta. Hvað fyrrtalda atriðið varðar, þá hefur mér sýnst það vera í megindráttum samantekt á ýmsu sem birst haíði í Alþýðublaðinu undanfarin ár, einkum um ógnar- stjórnina í Sovétríkjunum, 1936—8. Bókmenntaþátturinn virðist mér miklu merkilegri. Guðmundur sýnir fram á alvarlega mótsögn í málflutningi bókmenntahreyfíngar sósíalreal- ista. Það á hann þeim mun hægara með, sem hann gengur að verulegu leyti út frá sömu forsendum og þeir: Til þess að maður geti skáldað um efni, verður hann að þekkja það mjög náið, ekki aðeins vitrænum skilningi og þekkingu. heldur vera innlifaður því. Menn Rauðra penna gerðu síðan vel grein fyrir því, einkum Kristinn E. Andrésson18, hvernig yrkisefnin mótast í meðförum almennings, áður en skáldin taka þau fyrir. Skáldin fást því ekki við hráa atburði, heldur við yrkisefni sem eru þrungin hugmynd- um - ríkjandi hugmyndum samfélagsins. En samkvæmt kenningum marx- ista eru það borgaralegar hugmyndir í auðvaldsþjóðfélagi, þ. e. hugmyndir sem réttlæta ríkjandi skipulag. Marxistar kenna enn, að til að sigrast á þess- um hugmyndaheimi þurfí alþýðan almennt að heyja sigursæla byltingar- baráttu. En stalínistar ætlast til leiðsagnar af skáldum, þ. e. að einstaklingur, skáldið, taki heljarstökk út úr umhverfi sínu og mótifjöldann. Þessa mótsögn afhjúpaði Trotskí þegar árið 1924 í riti sínu, Bókmenntir og bylting, og Guð- mundur Hagalín er mjög á sömu bylgjulengd og Trotskí og aðrir marxist- ar, t. d. Marx sjálfur, andstætt stalínistum.19 Hugsanlegt er að Guðmundur hafí þekkt þetta rit Trotskís beint eða óbeint, í gegnum tímaritsgrein. Ég veit það ekki, enda bendir ekkert til þess beinlínis. Röksemdafærsla Guð- mundar rís einfaldlega af grundvallarviðhorfum hans í skáldskap, raunsæ- isstefnu, svo sem hér hefur verið reynt að lýsa. Guðmundi tekst einkar vel að lýsa þeim ógöngum sem skáld geta lent í með því að fylgja leiðsögn ann- arra, út af sínu eðlilega sviði. Þetta mikla gildi bókarinnar rýrnar ekkert þótt við reynum að átta okkur á takmörkunum hennar. Það var t. d. áreið- anlega rangt að yfírfæra það á Ólaf Jóhann Sigurðsson sem réttilega varð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.