Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 132

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 132
130 ÞORSTEINN GVLKASON ANDVARI um okkar fyrir undrum lit'a og lögunar, fegurðar í náttúrunni og þokka lif- andi líkama. Eitt markmið skáldskapar og leiklistar er að leiða okkur fyrir sjónir glaðværð og tign mannlífsins. I fæstum orðum virðast allar listir, en ekki bara fræðimennska og vísindi þjóna sannleikanum hver á sína vísu. Og hlýtur þá ekki tónlistin að gera það líka? Hljótum við ekki að segja að hún birti okkur eða opinberi einhvern veruleika? Og með því að það er ekki hinn venjulegi veruleiki, þá hlýtur það að vera einhver annar og æðri. Hvaða aðra leið má greina til að skýra valdið sem tónlistin hefur yfir okkur? Hvað er tónlist, án sannleikans, annað en apaspil, fullt af fímbulglamri og merkir ekkert fremur en lífíð hjá Macbeth? En hér er einmitt vandinn: tónlist merkir alls ekki neitt, og þar með verður hún ekki einu sinni talin ósönn, hvað þá að hún beri sannleikanum vitni. Ef við viljum halda okkur við það sem vissulega virðist vera satt — að tón- list varði engan annan veruleika en sjálfa sig - þá sýnumst við hljóta að gera allt aðra grein fyrir henni en þá sem við eigum kost á um aðrar listir og vís- indi. Lítum nú sem snöggvast á annan möguleika. I öðrum af söngvum Schuberts, Drykkjuvísum við kvæði Schillers, segir að guðirnir birtist aldrei einn og einn heldur fari þeir margir saman. Bjóðum Bakkusi heim — hér er aftur setzt að drykkju — og þá slæst Eros með í för, og á eftir þeim Appolló sem sefar brjóstið og ljær sjóninni ljós - hér eru augun opnuð eins og hjá Steingrími áðan. Eða minnumst kviðlings Lúters um vín og víf og söng; dóp og sex og diskó, kvæði hann í dag. Hér er hjá Schiller og Lúter þriðja höfuðskepnan komin til sögunnar: ást. Kannski ást geti varpað einhverju ljósi á tónlist. Að minnsta kosti er hrifning, leiðsla, algleymi í ástum ekki síður en í tónlist. En því miður dugar þetta skammt því að ástin snýst um sannindi og ósannindi engu miður en fræðimennska. Ást getur reyndar verið sönn eða ósönn í tvennum skilningi. Annars vegar er hin sanna ást sem allt snýst um í ástarsögum og dægurlögum. Hins vegar viljum við líka að ást sé sönn í þeim skilningi að við viljum elska aðra eins og þeir eru og vera elskuð eins og við erum. Við viljum ekki aðeins elska undir fjögur augu heldur undir íjögur opin augu: ekki vegna þess að ástardrykkur geri okkur aðlaðandi og elskuverð, né heldur vegna þess að dómgreind okkar sé slævð af víni eða eitri. Af þessum sökum virðist ástin, sönn og ósönn, engu ljósi geta varpað á tónlist sem er hvorugt. Margir trúa því að tónlist láti tilfínningar í ljósi; sennilega er engin lmgs- un um tónlist útbreiddari en einmitt þessi. Þetta er sveimhyggjuhugmynd frá 19du öld, og það er óneitanlega svolítið til í henni eins og gleggst má ráða af sönglögum og söngleikjum. Þar getur söngurinn sjálfur og hljóð- færaslátturinn þjónað efni orðanna sent sungin eru á þúsund og einn veg, og einkum þá auðvitað tilfmningagildi þeirra: ótta og reiði, gleði og sorg. Og þarf ekki söng til. í Dísarhöll kveikti hljóðfæraslátturinn einn saman heitar og ljómandi tilfinningar í brjósti Einars Benediktssonar: kæti og þrá,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.