Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1985, Blaðsíða 142

Andvari - 01.01.1985, Blaðsíða 142
140 ÞORSTEINN GYLFASON ANDVARI byrðir úr reynsiu sinni, hvernig þetta megi vera: hvernig verður regla til af engu efni? „Þessari spurningu hefur enginn svarað,“ skrifar hann, „það hafa fæstir spurt hennar enn sem komið er. En fyrr en henni er svarað höf- um við ekki hugboð um hvernig hægt er að læra að tala.“18 Ég veit ekki hvernig sæmileg málbrigðafræði gæti litið út eða ætti að líta, ekki itvers konar rökfræði eða önnur reikningslist mundi henta henni né hvaða ljósi hún gæti kastað á vanda Bickertons. Það er varla að ég viti hvað út úr því kærni ef ég reyndi að leita uppi hliðstæður línubrigða og deilda- brigða í sönglagi, eða hvort greining á laglínu og hljómum á minnsta erindi við málfræðinga. Það er ekki nema eitt sem ég er nokkuð viss um: regl- ingurinn um merkingu sem ég kalla löghyggju verður að hverfa. Og þó: annað er það að sú niðurstaða á sér umhugsunarverða hliðstæðu. Minnumst orðsendingar Beethovens til háskólakennarans: „Það er ég sem set reglurnar!" Hana má skilja á tvo vegu, og annar þeirra er ósköp lítilfjörlegur. Þannig skilin er hún gorgeir: það verður hlustað á mitt verk, tónskáld munu líkja eftir því og fræðimenn sundurgreina það, þegar hljómfræðin yðar verður löngu gleymd. Ef þetta var það sem hann átti við hefur hann auðvitað reynzt hafa haft á réttu að standa, og einhverjum kann að þykja mikið til um það. En þetta er heldur lítilfjörlegt hjá hinu að hann hafi viljað minna háskólakennarann á - eða segja honum það ef hann skyldi alclrei hafa heyrt það fyrr — hvert rétta sambandið er á milli tónlistar og tónfræði: þar fer listin fyrir, og fræðin fylgja ef þau geta. Og hvort þau fylgja á eftir eða ekki er aukaatriði, og hitt líka hvort önnur tónskáld leika listir Beethovens eftir honurn eða ekki, rétt eins og það er aukaatriði um skilning minn á orðinu fjölkynngi hvort einhver annar tekur hann upp eftir mér eða ekki. Og þessu fylgir aftur að við getum skilið — hljótum að geta skilið — ltvað Beethoven er að fara hverju sinni án þess að beita nokkurri fræðareglu. Það er umhugsunarvert að gagnrýnendur og fræðimenn um tónlist gera lítið annað en að villa um fyrir okkur um einmitt þetta efni: ntenn geta haft næstu tónleikaskrá eða plötuumslag sem fyrir þeim verður til marks um það. Þá er okkur sagt hvað Tristan ug ísold sé nterkileg tónsmíð, fyrir það fyrst og fremst að í kjölfar hennar hafl þeir komið Debussy, Mahler og Schönberg með sínar smíðar, eins og þetta væri það sem gerir tónlist mikla og merkilega. Tónlist er mikil af allt öðrum sökum, og hið sama er að segja um fjölkynngi málsins og sköpunarmátt. Þetta má svo kannski hafa til marks um að skilningur á tónlist sé líkari skilningi á máli en leitinni að sannleika og réttlæti. Og ef eitthvað er til í því er það ef til vill ekki alveg eins undarlegt og það annars væri hvílík ítök söngur og hljóðfærasláttur eiga í þessu lífi.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.