Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1942, Side 114

Eimreiðin - 01.01.1942, Side 114
94 RITSJÁ EIMREIÐIN hann frœgastur orðinn allra is- lenzkra rithöfunda fyrr og síðar, og honum eiga Norðmenn og íslend- ingar mest allra að þakka þá þekk- ingu, sem varðveitzt hefur um þessi efni. Að vísu er sú þekking ekki ó- skeikul, en Heimskringla Snorra er samt sú gullnáma, sem seint verð- ur þurrausin. Sagan og tungan er sú forðanæring, sem hezt getur forðað þjóðerninu frá glötun. Þess vegna er Heimskringla ómissandi eign á hverju íslenzku heimili — og aldrei fremur en nú — á öld hinnar ill- temjanlegu upplausnar. Pramnýall. Önnur bók, ekki með öllu óskyld Heimskringlu, kom út í Iok liðna ársins og hefur þó enn óviða verið getið. En það er Framnýall dr. Helga Pjeturss. (Forl.: Bókaútgáfa Guðjóns Ó. GuSjónssonar, Rvk.) Nýall lians (frá 1922) og Ennýall (1929) cru hvorttveggja uppseldar hækur, en Framnýall fjallar um öll þau sömu viðfangsefni og fyrri hækur þessa liöfundar, og auk þess um nokkur ný. Dr. Helgi Pjet- urss hræðist livergi torfærur og hyggst liafa leyst sitt af hverju, sem mannkynið liefur verið í vandræðum með að leysa til þessa. Tilraun lians til að sanna líf á öðrum stjörnuin eða að setja liffræðina í samband við stjörnufræðina er mjög merki- leg. Trúarhragðasagan sýnir, að hug- myndanna um lif á stjörnunum verður vart í sumum trúarhrögðum. A hls. 62 ræðir liöf. um Jesúm og hyggst að sanna, að hann hafi um suman ófuUkomleika ekki vcrið al- veg ólikur öðrum mönnum. Þetta hafa fleiri reynt. En dæmi dr. Helga til að sanna þetta eru ekki heppilega valin. Þannig þurfti það ekki að vera illmæli út af fj’rir sig meðal forn- Semíta að kalla menn nöðruaf- kvæmi, þvl naðran eða siangan var tákn speki og vizku. Nöðruafkvænn þýddi þvi í rauninni afkvæmi vitringa og spekimanna. Dæniið um formæiingu fikjutrésins hefur af fleirum en dr. Helga verið notað til að sýna mannlegan ófull' komleika Jesú. En jafnvel þótt þetta sé talið sannsögulegt dæmi, en ekki aðeins helgisögn, gerist hér í raun- inni ekki annað en það, að Jesus sýndi þarna i eitt einasta skipti naátt anda sins án þessí að sýnileg ný' sköpun fylgdi. En að sjálfsögðu hafa margir ófullkominna manna orðið til þcss að trúa á fagnaðarerindi hans fyrir þenna atburð. Þriðja dæmi dr. Helga er heimsslitakenn- ing Jesú. En þess her vel að gæta> að ekkert er það í samstofna guð' spjöllunum, sem sanni til hiítar, að hann hafi trúað á nálægan heims' endi fyrir dyrum samtíðarmanna sinna. Trúin á heimsslit var með mörgum þá eins og nú og litaðJ frásögn guðspjallamannanna, olí heimsslita-guðfræði siðgyðingdóms- ins, sem einkum her mikið á í ritum Páls, er ekki sama og kenning J°sU’ eins og hún birtist í samstofna guð' spjöllunum. Grein er ein i framnýa' þessum, sem heitir Náttúrusaga Vítis, rituð með ágætum, eins svo margt eftir höfundinn, og s'° hremmileg lýsing' á ógnum helvitis> að sjálfur Dante gerir ekki betui- Að því leyti hefur dr. Helgi vcit* helvítiskenningum Miðaldanna nokkra uppreisn, að lýsingar lians koma i mörgu lieim við þær, en að vísu á nýstárleguin skýringum hans reistar. „Skötubarðvængjuð fjanda
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.