Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1942, Síða 114

Eimreiðin - 01.01.1942, Síða 114
94 RITSJÁ EIMREIÐIN hann frœgastur orðinn allra is- lenzkra rithöfunda fyrr og síðar, og honum eiga Norðmenn og íslend- ingar mest allra að þakka þá þekk- ingu, sem varðveitzt hefur um þessi efni. Að vísu er sú þekking ekki ó- skeikul, en Heimskringla Snorra er samt sú gullnáma, sem seint verð- ur þurrausin. Sagan og tungan er sú forðanæring, sem hezt getur forðað þjóðerninu frá glötun. Þess vegna er Heimskringla ómissandi eign á hverju íslenzku heimili — og aldrei fremur en nú — á öld hinnar ill- temjanlegu upplausnar. Pramnýall. Önnur bók, ekki með öllu óskyld Heimskringlu, kom út í Iok liðna ársins og hefur þó enn óviða verið getið. En það er Framnýall dr. Helga Pjeturss. (Forl.: Bókaútgáfa Guðjóns Ó. GuSjónssonar, Rvk.) Nýall lians (frá 1922) og Ennýall (1929) cru hvorttveggja uppseldar hækur, en Framnýall fjallar um öll þau sömu viðfangsefni og fyrri hækur þessa liöfundar, og auk þess um nokkur ný. Dr. Helgi Pjet- urss hræðist livergi torfærur og hyggst liafa leyst sitt af hverju, sem mannkynið liefur verið í vandræðum með að leysa til þessa. Tilraun lians til að sanna líf á öðrum stjörnuin eða að setja liffræðina í samband við stjörnufræðina er mjög merki- leg. Trúarhragðasagan sýnir, að hug- myndanna um lif á stjörnunum verður vart í sumum trúarhrögðum. A hls. 62 ræðir liöf. um Jesúm og hyggst að sanna, að hann hafi um suman ófuUkomleika ekki vcrið al- veg ólikur öðrum mönnum. Þetta hafa fleiri reynt. En dæmi dr. Helga til að sanna þetta eru ekki heppilega valin. Þannig þurfti það ekki að vera illmæli út af fj’rir sig meðal forn- Semíta að kalla menn nöðruaf- kvæmi, þvl naðran eða siangan var tákn speki og vizku. Nöðruafkvænn þýddi þvi í rauninni afkvæmi vitringa og spekimanna. Dæniið um formæiingu fikjutrésins hefur af fleirum en dr. Helga verið notað til að sýna mannlegan ófull' komleika Jesú. En jafnvel þótt þetta sé talið sannsögulegt dæmi, en ekki aðeins helgisögn, gerist hér í raun- inni ekki annað en það, að Jesus sýndi þarna i eitt einasta skipti naátt anda sins án þessí að sýnileg ný' sköpun fylgdi. En að sjálfsögðu hafa margir ófullkominna manna orðið til þcss að trúa á fagnaðarerindi hans fyrir þenna atburð. Þriðja dæmi dr. Helga er heimsslitakenn- ing Jesú. En þess her vel að gæta> að ekkert er það í samstofna guð' spjöllunum, sem sanni til hiítar, að hann hafi trúað á nálægan heims' endi fyrir dyrum samtíðarmanna sinna. Trúin á heimsslit var með mörgum þá eins og nú og litaðJ frásögn guðspjallamannanna, olí heimsslita-guðfræði siðgyðingdóms- ins, sem einkum her mikið á í ritum Páls, er ekki sama og kenning J°sU’ eins og hún birtist í samstofna guð' spjöllunum. Grein er ein i framnýa' þessum, sem heitir Náttúrusaga Vítis, rituð með ágætum, eins svo margt eftir höfundinn, og s'° hremmileg lýsing' á ógnum helvitis> að sjálfur Dante gerir ekki betui- Að því leyti hefur dr. Helgi vcit* helvítiskenningum Miðaldanna nokkra uppreisn, að lýsingar lians koma i mörgu lieim við þær, en að vísu á nýstárleguin skýringum hans reistar. „Skötubarðvængjuð fjanda
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.