Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1942, Page 114

Eimreiðin - 01.01.1942, Page 114
94 RITSJÁ EIMREIÐIN hann frœgastur orðinn allra is- lenzkra rithöfunda fyrr og síðar, og honum eiga Norðmenn og íslend- ingar mest allra að þakka þá þekk- ingu, sem varðveitzt hefur um þessi efni. Að vísu er sú þekking ekki ó- skeikul, en Heimskringla Snorra er samt sú gullnáma, sem seint verð- ur þurrausin. Sagan og tungan er sú forðanæring, sem hezt getur forðað þjóðerninu frá glötun. Þess vegna er Heimskringla ómissandi eign á hverju íslenzku heimili — og aldrei fremur en nú — á öld hinnar ill- temjanlegu upplausnar. Pramnýall. Önnur bók, ekki með öllu óskyld Heimskringlu, kom út í Iok liðna ársins og hefur þó enn óviða verið getið. En það er Framnýall dr. Helga Pjeturss. (Forl.: Bókaútgáfa Guðjóns Ó. GuSjónssonar, Rvk.) Nýall lians (frá 1922) og Ennýall (1929) cru hvorttveggja uppseldar hækur, en Framnýall fjallar um öll þau sömu viðfangsefni og fyrri hækur þessa liöfundar, og auk þess um nokkur ný. Dr. Helgi Pjet- urss hræðist livergi torfærur og hyggst liafa leyst sitt af hverju, sem mannkynið liefur verið í vandræðum með að leysa til þessa. Tilraun lians til að sanna líf á öðrum stjörnuin eða að setja liffræðina í samband við stjörnufræðina er mjög merki- leg. Trúarhragðasagan sýnir, að hug- myndanna um lif á stjörnunum verður vart í sumum trúarhrögðum. A hls. 62 ræðir liöf. um Jesúm og hyggst að sanna, að hann hafi um suman ófuUkomleika ekki vcrið al- veg ólikur öðrum mönnum. Þetta hafa fleiri reynt. En dæmi dr. Helga til að sanna þetta eru ekki heppilega valin. Þannig þurfti það ekki að vera illmæli út af fj’rir sig meðal forn- Semíta að kalla menn nöðruaf- kvæmi, þvl naðran eða siangan var tákn speki og vizku. Nöðruafkvænn þýddi þvi í rauninni afkvæmi vitringa og spekimanna. Dæniið um formæiingu fikjutrésins hefur af fleirum en dr. Helga verið notað til að sýna mannlegan ófull' komleika Jesú. En jafnvel þótt þetta sé talið sannsögulegt dæmi, en ekki aðeins helgisögn, gerist hér í raun- inni ekki annað en það, að Jesus sýndi þarna i eitt einasta skipti naátt anda sins án þessí að sýnileg ný' sköpun fylgdi. En að sjálfsögðu hafa margir ófullkominna manna orðið til þcss að trúa á fagnaðarerindi hans fyrir þenna atburð. Þriðja dæmi dr. Helga er heimsslitakenn- ing Jesú. En þess her vel að gæta> að ekkert er það í samstofna guð' spjöllunum, sem sanni til hiítar, að hann hafi trúað á nálægan heims' endi fyrir dyrum samtíðarmanna sinna. Trúin á heimsslit var með mörgum þá eins og nú og litaðJ frásögn guðspjallamannanna, olí heimsslita-guðfræði siðgyðingdóms- ins, sem einkum her mikið á í ritum Páls, er ekki sama og kenning J°sU’ eins og hún birtist í samstofna guð' spjöllunum. Grein er ein i framnýa' þessum, sem heitir Náttúrusaga Vítis, rituð með ágætum, eins svo margt eftir höfundinn, og s'° hremmileg lýsing' á ógnum helvitis> að sjálfur Dante gerir ekki betui- Að því leyti hefur dr. Helgi vcit* helvítiskenningum Miðaldanna nokkra uppreisn, að lýsingar lians koma i mörgu lieim við þær, en að vísu á nýstárleguin skýringum hans reistar. „Skötubarðvængjuð fjanda
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.