Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 91

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 91
GUÐMUNDUR B. ARNKELSSON unarbundnum þáttum, er áreiðanlegt, þ.e. nákvæmt, í þeim skilningi að það er stöðugleiki í niðurstöðum þess frá einni mælingu til annarrar eða frá einu atriði þess til annars. Þótt hæfileikaþættir liggi til grundvallar frammistöðu á samræmdum prófum, geta einstakir prófhlutar (eða samræmd próf í einstökum námsgreinum) verið sér- hæfir. I því felst að prófhlutinn (eða prófið) er auk almennra þátta að verulegum hluta að mæla sérhæfa kunnáttu sem aðeins mælist á þessum prófhluta (eða prófi). Þannig er hugsanlegt að samræmdar einkunnir séu að miklum hluta háðar almenn- um námshæfileikum, eins og niðurstöður Sigríðar Valgeirsdóttur o.fl. (1988) gefa til kynna, en einstakir prófhlutar séu engu að síður að mæla umtalsverða sérhæfa kunnáttu. Sérhæfi samræmdra einkunna og einstakra prófhluta í samræmdum prófum er ekki þekkt og engar tölur virðast vera til um áreiðanleika þeirra. Þetta er bagalegt þar sem gildi prófanna eykst með vaxandi sérhæfi. Jafnvel þótt almennir námshæfi- leikar ráði miklu um niðurstöðuna, myndi mikið sérhæfi tryggja að samræmd próf væru að umtalsverðu leyti að mæla sérhæfa kunnáttu í einstökum námsgreinum eða kunnáttusviðum. MARKMIÐ RANNSÓKNARINNAR Ætlunin er að varpa nokkru Ijósi á ofangreind atriði. Tilgangur rannsóknarinnar er í grófum dráttum tvíþættur. í fyrsta lagi er ætlunin að gera nánari grein fyrir inn- byrðis tengslum samræmdra einkunna og tengslum þeirra við skólaeinkunnir. Kannað verður hvort lausn með háðum þáttum hentar gögnunum betur en óháðir þættir og hvort þáttauppbygging einkunna breytist yfir u.þ.b. sex ára tímabil. Einn- ig verður athugað hvort tengsl skólaeinkunna við samræmdar einkunnir séu háðar því hvort samræmd próf eru haldin í sömu greinum. Hér er leitað að lýsingu á tengslum einkunna með aðferð meginþáttagreiningar (principal component anal- ysis). I öðru lagi er ætlunin að átta sig á tölfræðilegri uppbyggingu samræmdra prófa. Þetta er gert með því að finna, með aðstoð meginásagreiningar (principal factor analysis), þætti sem skýra innbyrðis tengsl einstakra prófhluta samræmdra prófa.7 Einnig er metinn áreiðanleiki (innri samkvæmni) og sérhæfi samræmdra einkunna og einstakra prófhluta. 7 Munurinn á þessum tveimur tegundur þáttagreiningar (factor analysis) er fyrst og fremst tæknilegur. Megin- þáttagreining felur í sér að reynt er að finna sem fæsta þætti sem í sameiningu skýri bæði sem mest af dreifingu einkunna á viðkomandi prófum (eða prófhlutum) hverju fyrir sig og sem mest af tengslum milli einkunna á ólíkum prófum (eða prófhlutum). Meginásagreining leitast hins vegar aðeins við að gera grein fyrir innbyrðis tengslum einkunnanna og reynir að skýra þau með undirliggjandi (latent) þáttum sem eru hugsaðir sem áhrifa- eða orsakaþættir. í sameiningu skýra þessir þættir aðeins þá dreifingu sem er fóigin í innbyrðis tengsl- um einkunnanna meðan þættirnir f meginþáttagreiningu skýra alla dreifingu einkunnanna. Vægi (loading) í meginásagreiningu sýnir áhrif (eða orsakaáhrif) undirliggjandi þáttar á hverja einkunn fyrir sig en í megin- þáttagreiningu gefur vægið til kynna þá dreifingu sem er sameiginleg þættinum og viðkomandi einkunn. 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.