Hugur - 01.01.2002, Síða 14

Hugur - 01.01.2002, Síða 14
Hugur Logi Gunnarsson Formleg grunnhyggja kantísk Habermas (Apel, Kuhlmann, Gewirth, Korsgaard) hobbesísk Gauthier (Danielson) Með því að segja að þessar fyrri kenningar séu „kantískar“ á ég við að þær séu í hefð Kants og með því að segja að þær séu „hobbesískar“ á ég við að þær séu í hefð Hobbes. Hinar kantísku kenningar mætti líka kalla „hlutlægar“ („objective") kenningar, en hinar hobbesísku „huglægar“ (,,subjective“) kenningar. Eins og ég sagði áður, fjalla ég ítarlega og nán- ast eingöngu um Habermas og Gauthier í Making Moral Sense. Nöfnin í svigunum vísa til höfunda sem ég tel líka verja umræddar skoðanir, en ekki er fjallað um neitt að ráði.12 í dag mun athygli mín beinast að Habermas fremur en Gauthier. Samt vil ég byrja á því að skýra hina formlegu grunnhyggju Gauthiers. Form- hyggja hans er súbjektivísk eða huglæg í þeim skilningi að það veltur á því hvaða langanir ég hef hvort ég hef ástæðu til að breyta með tiltekn- um hætti. Gauthier telur að skynsemin segi okkur ekkert um það hvaða markmið við eigum að hafa; hún segir okkur einungis að við eigum að uppfylla langanir okkar eins vel og mögulegt er. Þessi krafa skynseminn- ar er formleg: Skynsemin segir ekkert um það hvaða innihald langanir okkar eiga að hafa, en að því gefnu að við höfum ákveðnar langanir krefst hún þess að við uppfyllum þær sem best.13 Gauthier telur nú að með hjálp þessa skynsemishugtaks megi sýna fram á að það sé skynsamlegt að fallast á ákveðnar siðareglur sama hvaða langanir maður hefur. (Þetta er líka formleg hugmynd.) Væru röksemdir Gauthiers góðar og gildar, þá hefði honum tekist að leiða sið- ferðið af forsiðferðilegum forsendum. Jafnvel siðleysinginn vill fylgja skynseminni og uppfylla langanar sínar sem best og - ef Gauthier hefur rétt fyrir sér - þá krefst skynsemin þess líka af siðleysingjanum að hann fallist á ákveðnar siðareglur.14 Kenning Gauthiers er auðvitað mun flóknari en þetta, en þessi stutta skýring verður að nægja. 12 Hér er um að ræða Karl-Otto Apel, Wolfgang Kuhlmann, Alan Gewirth, Christ- ine M. Korsgaard og Peter Danielson. Taka ber fram að öll sú gagnrýni sem sett er fram gegn Habermas í þessum fyrirlestri á jafnt við um Apel og Kuhlmann (sjá bls. 14-20 og 262). 13 Sjá bls. 55-57; skoðun Gauthiers er dæmi um huglæga hugmynd um skynsemi (subjectivism) sem er nánar fjallað um á bls. 21-28. 14 Sjá bls. 9-12, 58-70, 73, 77. 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.