Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 14

Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 14
Hugur Logi Gunnarsson Formleg grunnhyggja kantísk Habermas (Apel, Kuhlmann, Gewirth, Korsgaard) hobbesísk Gauthier (Danielson) Með því að segja að þessar fyrri kenningar séu „kantískar“ á ég við að þær séu í hefð Kants og með því að segja að þær séu „hobbesískar“ á ég við að þær séu í hefð Hobbes. Hinar kantísku kenningar mætti líka kalla „hlutlægar“ („objective") kenningar, en hinar hobbesísku „huglægar“ (,,subjective“) kenningar. Eins og ég sagði áður, fjalla ég ítarlega og nán- ast eingöngu um Habermas og Gauthier í Making Moral Sense. Nöfnin í svigunum vísa til höfunda sem ég tel líka verja umræddar skoðanir, en ekki er fjallað um neitt að ráði.12 í dag mun athygli mín beinast að Habermas fremur en Gauthier. Samt vil ég byrja á því að skýra hina formlegu grunnhyggju Gauthiers. Form- hyggja hans er súbjektivísk eða huglæg í þeim skilningi að það veltur á því hvaða langanir ég hef hvort ég hef ástæðu til að breyta með tiltekn- um hætti. Gauthier telur að skynsemin segi okkur ekkert um það hvaða markmið við eigum að hafa; hún segir okkur einungis að við eigum að uppfylla langanir okkar eins vel og mögulegt er. Þessi krafa skynseminn- ar er formleg: Skynsemin segir ekkert um það hvaða innihald langanir okkar eiga að hafa, en að því gefnu að við höfum ákveðnar langanir krefst hún þess að við uppfyllum þær sem best.13 Gauthier telur nú að með hjálp þessa skynsemishugtaks megi sýna fram á að það sé skynsamlegt að fallast á ákveðnar siðareglur sama hvaða langanir maður hefur. (Þetta er líka formleg hugmynd.) Væru röksemdir Gauthiers góðar og gildar, þá hefði honum tekist að leiða sið- ferðið af forsiðferðilegum forsendum. Jafnvel siðleysinginn vill fylgja skynseminni og uppfylla langanar sínar sem best og - ef Gauthier hefur rétt fyrir sér - þá krefst skynsemin þess líka af siðleysingjanum að hann fallist á ákveðnar siðareglur.14 Kenning Gauthiers er auðvitað mun flóknari en þetta, en þessi stutta skýring verður að nægja. 12 Hér er um að ræða Karl-Otto Apel, Wolfgang Kuhlmann, Alan Gewirth, Christ- ine M. Korsgaard og Peter Danielson. Taka ber fram að öll sú gagnrýni sem sett er fram gegn Habermas í þessum fyrirlestri á jafnt við um Apel og Kuhlmann (sjá bls. 14-20 og 262). 13 Sjá bls. 55-57; skoðun Gauthiers er dæmi um huglæga hugmynd um skynsemi (subjectivism) sem er nánar fjallað um á bls. 21-28. 14 Sjá bls. 9-12, 58-70, 73, 77. 12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.