Hugur - 01.01.2002, Side 35

Hugur - 01.01.2002, Side 35
Ásetningur Hugur svínið." En þótt orðalag gefi þarna til kynna ákveðin markmið er það kannski fremur lýsing á andlegu ástandi gerandans en á markmiði drápsins sem er framtíðarástand sem framkallað er með drápinu. Þetta sýnir okkur að hluta til greinarmuninn á almenna skilningnum á hvöt og ásetningi. Rétt væri að segja að almennt hafi „hvöt til athafnar" víð- ari og íjölbreyttari notkun en „ásetningur með athöfn“. Þegar maður segir hver hvöt hans hafi verið, og notar þá hversdagsleg- an skilning orðsins en jafnframt þann sem leggur ekki að jöfnu „hvöt“ og „ásetning“, er hann ekki að segja frá „andlegri orsök“ í mínum skilningi. Staðreyndir um andlega orsök geta þó gert fullyrðingu hans um hvötina skiljanlegri. Og þótt hann segi frá hvöt sinni af hreinskilni og án þess að ljúga, það er án þess að segja það sem hann veit eða jafnvel bara grunar að sé ósatt, getur skoðun á ýmsum hlutum, þar með talið andlegum or- sökum, leitt til þess að bæði hann og annað fólk dragi þá ályktun að yf- irlýsing hans um hvöt sína hafi verið ósönn. Mér sýnist þó andleg orsök sjaldnast vega þungt meðal þess sem huga þarf að. Hvað varðar mikil- vægi þess að huga að hvötum til athafna, gagnstætt því að huga að ásetningnum, er ég mjög fegin að ég skuli hvorki skrifa siðfræði né bók- menntagagnrýni þar sem slíkar hugleiðingar eiga heima. Hvatir geta varpað ljósi á athafnir en það þýðir ekki að þær ákvarði at- hafnir í þeim skilningi að þær valdi þeim. Við getum sagt eitthvað á borð við: „Sannleiksást hans olli því að ..." og slíkur talsmáti á eflaust þátt í að við lítum svo á að hvöt sé það sem framleiðir eða framkallar val. En þetta þýðir öllu heldur: „Hann gerði þetta af sannleiksást“ og það túlkar athöfn hans. Ef litið er til þess ruglings sem hlýst af af því að gera skarpan greinar- mun á hvötum og ásetningi og að skilgreina hvatir sem það sem ákvarð- ar val kann að vera freistandi að hafna bæði því að til sé andleg orsök- un og að „hvöt“ þýði eitthvað annað en „ásetningur.“ Þessi freisting er þó á misskilningi byggð. Ruglingur á sér stað ef við hugum ekki að því að: 1) Fyrirbæri sem eru réttnefnd andleg orsökun eru til þar sem ætlast má til að fá þá tilteknu gerð svars sem um var rætt hér að ofan við spurn- ingunni „hvers vegna?“ 2) Andleg orsökun er ekki bundin við val eða at- höfn sem framkvæmd er af vilja eða ásetningi heldur á hún við í víðara samhengi. Hún á við hið víðara svið hluta sem gerandinn þekkir á ann- an hátt en sem áhorfandi og getur því átt við um athafnir sem eru óvilj- andi. 3) Hvatir eru ekki andlegar orsakir. 4) Hægt er að nota „hvöt“ um annað en „ásetning með athöfn.“ Hefnd og þakklæti eru dæmi um hvatir. Ef ég drep mann í hefndar- skyni get ég sagt að tilgangurinn sé að ná fram hefndum eða að hefnd sé markmið mitt en hefnd er þó ekki einhver annar hlutur sem fenginn er 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.