Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 35

Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 35
Ásetningur Hugur svínið." En þótt orðalag gefi þarna til kynna ákveðin markmið er það kannski fremur lýsing á andlegu ástandi gerandans en á markmiði drápsins sem er framtíðarástand sem framkallað er með drápinu. Þetta sýnir okkur að hluta til greinarmuninn á almenna skilningnum á hvöt og ásetningi. Rétt væri að segja að almennt hafi „hvöt til athafnar" víð- ari og íjölbreyttari notkun en „ásetningur með athöfn“. Þegar maður segir hver hvöt hans hafi verið, og notar þá hversdagsleg- an skilning orðsins en jafnframt þann sem leggur ekki að jöfnu „hvöt“ og „ásetning“, er hann ekki að segja frá „andlegri orsök“ í mínum skilningi. Staðreyndir um andlega orsök geta þó gert fullyrðingu hans um hvötina skiljanlegri. Og þótt hann segi frá hvöt sinni af hreinskilni og án þess að ljúga, það er án þess að segja það sem hann veit eða jafnvel bara grunar að sé ósatt, getur skoðun á ýmsum hlutum, þar með talið andlegum or- sökum, leitt til þess að bæði hann og annað fólk dragi þá ályktun að yf- irlýsing hans um hvöt sína hafi verið ósönn. Mér sýnist þó andleg orsök sjaldnast vega þungt meðal þess sem huga þarf að. Hvað varðar mikil- vægi þess að huga að hvötum til athafna, gagnstætt því að huga að ásetningnum, er ég mjög fegin að ég skuli hvorki skrifa siðfræði né bók- menntagagnrýni þar sem slíkar hugleiðingar eiga heima. Hvatir geta varpað ljósi á athafnir en það þýðir ekki að þær ákvarði at- hafnir í þeim skilningi að þær valdi þeim. Við getum sagt eitthvað á borð við: „Sannleiksást hans olli því að ..." og slíkur talsmáti á eflaust þátt í að við lítum svo á að hvöt sé það sem framleiðir eða framkallar val. En þetta þýðir öllu heldur: „Hann gerði þetta af sannleiksást“ og það túlkar athöfn hans. Ef litið er til þess ruglings sem hlýst af af því að gera skarpan greinar- mun á hvötum og ásetningi og að skilgreina hvatir sem það sem ákvarð- ar val kann að vera freistandi að hafna bæði því að til sé andleg orsök- un og að „hvöt“ þýði eitthvað annað en „ásetningur.“ Þessi freisting er þó á misskilningi byggð. Ruglingur á sér stað ef við hugum ekki að því að: 1) Fyrirbæri sem eru réttnefnd andleg orsökun eru til þar sem ætlast má til að fá þá tilteknu gerð svars sem um var rætt hér að ofan við spurn- ingunni „hvers vegna?“ 2) Andleg orsökun er ekki bundin við val eða at- höfn sem framkvæmd er af vilja eða ásetningi heldur á hún við í víðara samhengi. Hún á við hið víðara svið hluta sem gerandinn þekkir á ann- an hátt en sem áhorfandi og getur því átt við um athafnir sem eru óvilj- andi. 3) Hvatir eru ekki andlegar orsakir. 4) Hægt er að nota „hvöt“ um annað en „ásetning með athöfn.“ Hefnd og þakklæti eru dæmi um hvatir. Ef ég drep mann í hefndar- skyni get ég sagt að tilgangurinn sé að ná fram hefndum eða að hefnd sé markmið mitt en hefnd er þó ekki einhver annar hlutur sem fenginn er 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.