Hugur - 01.01.2002, Page 35

Hugur - 01.01.2002, Page 35
Ásetningur Hugur svínið." En þótt orðalag gefi þarna til kynna ákveðin markmið er það kannski fremur lýsing á andlegu ástandi gerandans en á markmiði drápsins sem er framtíðarástand sem framkallað er með drápinu. Þetta sýnir okkur að hluta til greinarmuninn á almenna skilningnum á hvöt og ásetningi. Rétt væri að segja að almennt hafi „hvöt til athafnar" víð- ari og íjölbreyttari notkun en „ásetningur með athöfn“. Þegar maður segir hver hvöt hans hafi verið, og notar þá hversdagsleg- an skilning orðsins en jafnframt þann sem leggur ekki að jöfnu „hvöt“ og „ásetning“, er hann ekki að segja frá „andlegri orsök“ í mínum skilningi. Staðreyndir um andlega orsök geta þó gert fullyrðingu hans um hvötina skiljanlegri. Og þótt hann segi frá hvöt sinni af hreinskilni og án þess að ljúga, það er án þess að segja það sem hann veit eða jafnvel bara grunar að sé ósatt, getur skoðun á ýmsum hlutum, þar með talið andlegum or- sökum, leitt til þess að bæði hann og annað fólk dragi þá ályktun að yf- irlýsing hans um hvöt sína hafi verið ósönn. Mér sýnist þó andleg orsök sjaldnast vega þungt meðal þess sem huga þarf að. Hvað varðar mikil- vægi þess að huga að hvötum til athafna, gagnstætt því að huga að ásetningnum, er ég mjög fegin að ég skuli hvorki skrifa siðfræði né bók- menntagagnrýni þar sem slíkar hugleiðingar eiga heima. Hvatir geta varpað ljósi á athafnir en það þýðir ekki að þær ákvarði at- hafnir í þeim skilningi að þær valdi þeim. Við getum sagt eitthvað á borð við: „Sannleiksást hans olli því að ..." og slíkur talsmáti á eflaust þátt í að við lítum svo á að hvöt sé það sem framleiðir eða framkallar val. En þetta þýðir öllu heldur: „Hann gerði þetta af sannleiksást“ og það túlkar athöfn hans. Ef litið er til þess ruglings sem hlýst af af því að gera skarpan greinar- mun á hvötum og ásetningi og að skilgreina hvatir sem það sem ákvarð- ar val kann að vera freistandi að hafna bæði því að til sé andleg orsök- un og að „hvöt“ þýði eitthvað annað en „ásetningur.“ Þessi freisting er þó á misskilningi byggð. Ruglingur á sér stað ef við hugum ekki að því að: 1) Fyrirbæri sem eru réttnefnd andleg orsökun eru til þar sem ætlast má til að fá þá tilteknu gerð svars sem um var rætt hér að ofan við spurn- ingunni „hvers vegna?“ 2) Andleg orsökun er ekki bundin við val eða at- höfn sem framkvæmd er af vilja eða ásetningi heldur á hún við í víðara samhengi. Hún á við hið víðara svið hluta sem gerandinn þekkir á ann- an hátt en sem áhorfandi og getur því átt við um athafnir sem eru óvilj- andi. 3) Hvatir eru ekki andlegar orsakir. 4) Hægt er að nota „hvöt“ um annað en „ásetning með athöfn.“ Hefnd og þakklæti eru dæmi um hvatir. Ef ég drep mann í hefndar- skyni get ég sagt að tilgangurinn sé að ná fram hefndum eða að hefnd sé markmið mitt en hefnd er þó ekki einhver annar hlutur sem fenginn er 33
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.