Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 72

Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 72
Hugur Stefán Snævarr komulag er um túlkun texta. Væru túlkanir hlutlægar myndu sennilega vera sammæli um þær, því bendi ósættir um túlkanir til þess að efasinn- ar hafi á réttu að standa. Bandaríski listspekingurinn Richard Shus- terman á ágætt svar við þessum staðhæfingum. Hann segir að menn at- hugi ekki að túlkendur hafi oft mismunandi en ósambærileg markmið. Einn vill skilja hvatir tiltekins höfundar, annar kveðast á við skáldið, túlka með skáldlegum hætti til að hjálpa öðrum að njóta verksins sem best o.s.frv. Við hneigjumst til að bera saman túlkanir þar sem túlkend- ur hafa haft gagnólík markmið og svo drögum við þá ályktun að heimur túlkana sé einn allsherjar Babelsturn. A ytra borði virðist staðhæfing- arnar ,flávamál eru ekki samhangandi“ og ,flávamál eru samhang- andi“ stangast á en þurfa ekki gera það. Annar túlkandinn kann að beina sjónum sínum að hugmyndafræði verksins og segja kvæðið sam- fellda vörn fyrir meðalmennsku, hinn hyggur að formlegum eigindum verksins. Sé litið á þær eigindir er erfitt að sjá samhengi í verkinu (Shus- terman notar önnur dæmi). Túlkun hefur ekki eina rökgerð heldur margar, túlkendur leika ýmsa málleiki, túlkunin hefur margar sálir. Tala má um þrjá meginflokka túlkana, segir Shusterman. í fyrsta lagi geta þær verið lýsandi (e. descriptive), í öðru lagi boðandi (e. prescriptive) og í þriðja lagi uppfærslutúlkanir (e. performative interpretations). Shus- terman telur að hughrifatúlkanir séu lýsandi, þær hafa sanngildi því annað hvort er túlkandi einlægur eður ei. Svo þarf ekki mikið hugarflug til að sjá að „bíógrafísk“ túlkun getur haft sanngildi, staðhæfingar okk- ar um hvatir höfundar ættu að geta verið prófanlegar. Boðandi túlkanir geta haft að markmiði að benda lesandanum á frjóar aðferðir við að skoða verkið, skoðunarhætti sem t.d. gefur meiri estetíska nautn en aðrar.33 Nefna má að bandaríski raunspekingurinn C.L. Ste- venson var þeirrar skoðunar allar túlkanir væru í djúpgerð sinni boð- andi og hefðu því ekkert sanngildi.34 Ekki er tóm til að kafa í kenning- ar hans, lítum heldur á uppfærslutúlkanir. Þær eru eins og uppfærsla á leikriti eða það að leika tónverk með ákveðnum hætti („túlka“ verkið), samanber orðasambandið „uppfærslutúlkun“. Helsti fulltrúi þessa við- horfs var heimspekingurinn Margaret MacDonald.35 Hafi hún á réttu að 33 Slík túlkun getur verið það sem ég kallaði „hreinestetísk túlkun“ í upphafi máls míns. 34 C.L.Stevenson: „Interpretation and Evaluation in Aesthetics". Max Black (ritstj.): Philosophical Analysis (Ithaca: Cornell University Press, 1980). 35 MacDonald: „Some Distinctive Features of Arguments used in Criticism“, W. El- ton (ritstj.): Aesthetics and Language (Oxford: Blackwell, 1954). Ég fæ ekki bet- ur séð en að túlkunarfræðingurinn frægi, Hans-Georg Gadamer, sé á sama róli. Gadamer: Wahrheit und Methode (Tubingen: J.C.B. Mohr, 1990). 70
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.