Hugur - 01.01.2002, Side 87

Hugur - 01.01.2002, Side 87
Siðfræði í skólurn Hugur undangenginni yfirvegun hljóta að viðurkenna. Því ber ekki að leggja reglur sem hvíla á algildum siðferðisviðmiðum að jöfnu við lífsgildi sem eiga sér rætur í fastmótuðum hugmyndum um hið góða líf. Lífsgildi hljóta ævinlega að vera menningar- og sögulega afstæð, aðstæðu- og ein- staklingsbundin“ (bls. 80). Það sem ég hef við málflutning Vilhjálms og Sigríðar að athuga er einkum að þau gera ráð fyrir að leikreglur séu algildar í þeim skilningi að menn geti komist að samkomulagi um þær nánast óháð því hvaða lífs- gildi þeir aðhyllast1 en lífsgildin séu hins vegar afstæð með svo afger- andi hætti að þau verði hvorki hrakin né staðfest með rökum af því tagi sem allir skynsamir menn hljóta að taka mark á. Þetta eru einfaldlega ýkjur. Það er ósamkomulag um leikreglur alveg eins og um lífsgildi og rökræður eru ekkert síður til þess fallnar að jafna ágreining um lífsgildi heldur en að ná samkomulagi um leikreglur. Málið er ekki svo einfalt að við höfum annars vegar „hlutlausar“ algildar leikreglur sem allir skyn- samir menn hljóta að samþykkja og hins vegar gildismat sem er ein- hvers staðar langt austan við alla skynsemi. Greinarmunurinn á leikreglum og lífsgildum mótaðist upp úr siða- skiptunum og trúarbragðastyrjöldunum á 17. öld þegar Vestur-Evrópu- menn uppgötvuðu að þeir yrðu að hafa ein lög þótt þeir gætu ekki haft einn sið. Við þessar sögulegu aðstæður fundu Hollendingar, Englending- ar, nýlendubúar í Norður-Ameríku og fleiri þjóðir leiðir til að koma sér saman umað vera ósammála innan vissra marka. Þetta samkomulag tókst vegna þess að í þessum löndum var orðinn til vísir að réttarríki sem virti formleg réttindi og einstaklingshyggja og markaðsbúskapur höfðu náð töluverðri fótfestu. Mikilvægasti hluti þessa samkomulags byggði á hugmyndum um náttúrurétt og mannréttindi sem lærdóms- menn þekktu af ritum eftir Tómas frá Akvínó og fylgismenn hans. Samkomulag um að virða mannréttindi tók að mótast fyrir 300 til 400 árum og það er enn að breiðast út. Þetta er ekki vegna þess að mannrétt- indi hafi verið studd rökum sem allir skynsamir menn hljóta að fallast á. Rökin fyrir þeim eru enn í smíðum. Nei, ástæðan er frekar sú að sam- félög sem virða mannréttindi hafa auðgast og orðið sigursæl bæði í hern- aði og viðskiptum og stjórnarfar þeirra og menning hefur breiðst út um nýlendur og landnemabyggðir. Leikreglurnar sem við virðum og tryggja að við getum búið saman í friði þrátt fyrir nokkuð ólíkt gildismat byggja á mannréttindum, virð- ingu fyrir einstaklingnum, hugmyndum um réttarríki og jafnrétti allra 1 Sjá t.d. það sem Vilhjálmur segir á bls. 146: „í öðru lagi er það prófsteinn á leik- reglur að þær myndu öðlast samþykki allra sem þátt tækju í óþvingaðri rökræðu um þær. Slíkt samþykki myndi aldrei nást um lífsgildi ...“ 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.