Hugur - 01.01.2002, Síða 87

Hugur - 01.01.2002, Síða 87
Siðfræði í skólurn Hugur undangenginni yfirvegun hljóta að viðurkenna. Því ber ekki að leggja reglur sem hvíla á algildum siðferðisviðmiðum að jöfnu við lífsgildi sem eiga sér rætur í fastmótuðum hugmyndum um hið góða líf. Lífsgildi hljóta ævinlega að vera menningar- og sögulega afstæð, aðstæðu- og ein- staklingsbundin“ (bls. 80). Það sem ég hef við málflutning Vilhjálms og Sigríðar að athuga er einkum að þau gera ráð fyrir að leikreglur séu algildar í þeim skilningi að menn geti komist að samkomulagi um þær nánast óháð því hvaða lífs- gildi þeir aðhyllast1 en lífsgildin séu hins vegar afstæð með svo afger- andi hætti að þau verði hvorki hrakin né staðfest með rökum af því tagi sem allir skynsamir menn hljóta að taka mark á. Þetta eru einfaldlega ýkjur. Það er ósamkomulag um leikreglur alveg eins og um lífsgildi og rökræður eru ekkert síður til þess fallnar að jafna ágreining um lífsgildi heldur en að ná samkomulagi um leikreglur. Málið er ekki svo einfalt að við höfum annars vegar „hlutlausar“ algildar leikreglur sem allir skyn- samir menn hljóta að samþykkja og hins vegar gildismat sem er ein- hvers staðar langt austan við alla skynsemi. Greinarmunurinn á leikreglum og lífsgildum mótaðist upp úr siða- skiptunum og trúarbragðastyrjöldunum á 17. öld þegar Vestur-Evrópu- menn uppgötvuðu að þeir yrðu að hafa ein lög þótt þeir gætu ekki haft einn sið. Við þessar sögulegu aðstæður fundu Hollendingar, Englending- ar, nýlendubúar í Norður-Ameríku og fleiri þjóðir leiðir til að koma sér saman umað vera ósammála innan vissra marka. Þetta samkomulag tókst vegna þess að í þessum löndum var orðinn til vísir að réttarríki sem virti formleg réttindi og einstaklingshyggja og markaðsbúskapur höfðu náð töluverðri fótfestu. Mikilvægasti hluti þessa samkomulags byggði á hugmyndum um náttúrurétt og mannréttindi sem lærdóms- menn þekktu af ritum eftir Tómas frá Akvínó og fylgismenn hans. Samkomulag um að virða mannréttindi tók að mótast fyrir 300 til 400 árum og það er enn að breiðast út. Þetta er ekki vegna þess að mannrétt- indi hafi verið studd rökum sem allir skynsamir menn hljóta að fallast á. Rökin fyrir þeim eru enn í smíðum. Nei, ástæðan er frekar sú að sam- félög sem virða mannréttindi hafa auðgast og orðið sigursæl bæði í hern- aði og viðskiptum og stjórnarfar þeirra og menning hefur breiðst út um nýlendur og landnemabyggðir. Leikreglurnar sem við virðum og tryggja að við getum búið saman í friði þrátt fyrir nokkuð ólíkt gildismat byggja á mannréttindum, virð- ingu fyrir einstaklingnum, hugmyndum um réttarríki og jafnrétti allra 1 Sjá t.d. það sem Vilhjálmur segir á bls. 146: „í öðru lagi er það prófsteinn á leik- reglur að þær myndu öðlast samþykki allra sem þátt tækju í óþvingaðri rökræðu um þær. Slíkt samþykki myndi aldrei nást um lífsgildi ...“ 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.