Hugur - 01.01.2002, Side 97

Hugur - 01.01.2002, Side 97
Lífsgildi og orðræða siðfræðinnar Hugur búa til skilgreiningar. Þetta gerir siðfræðingana að þátttakendum í ýmsum flækjum og áætlunum sem varða stjórn og uppbyggingu samfé- lagsins. Undir slíkum kringumstæðum hljóta siðfræðingar að þurfa að stilla sig um að reka málstað einna verðmæta frekar en annarra. En allt önnur lögmál hljóta að gilda þegar við horfum til gagnrýnishlutverks siðfræðinnar. Siðfræðingar eiga að benda á veilur, gloppur og margvís- legt siðleysi sem fram kemur í samlífi manna, meðferð valds, ákvörðun- um hins opinbera. Þeir eiga að gagnrýna stofnanir og þeir eiga að sjá í gegnum orðagjálfur og uppskafningshátt. Mér finnst erfitt að sjá hvernig siðfræðin getur í senn haldið þessu gagnrýna hlutverki sínu og líka takmarkað sig við að skýra skilyrði sanngjarnra leikreglna. Hlýtur ekki sjálfsyfirvegun samfélags, samfé- lags sem vill halda upp sjálfsgagnrýni, að beinast að gildismati þess rétt eins og að leikreglunum? Ég held að það skipti líka máli að umræða um leikreglur snýst oft í raun um lífsgildi, til dæmis um þá spurningu hvaða verðmæti séu eftirsóknarverð fyrir samfélagsheildina. Hver eru þau gæði sem samfélaginu ber að sækjast eftir, hver eru hin raunverulegu gæði? Hlýtur ekki samfélagsumræðan alltaf að snúast um slíka hluti? Svo nefnd séu dæmi úr íslenskum veruleika - við erum sífellt að fást við spurningar á borð við: Eru samfélagsleg verðmæti fólgin í því að fóst búseta sé sem víðast um landið? Ef svo er, getum við samt fórnað þess- um verðmætum fyrir önnur verðmæti, til dæmis peninga? Getum við borið saman gjörólík gæði eins og til dæmis íjárhagslegan ávinning og óspillta náttúru? Öll samfélög, stofnanir og fyrirtæki manna standa frammi fyrir ákvörðunum þar sem verðmæti rekast á. Ég er illa svikinn ef það er ekki verkefni siðfræðinnar að glíma við spurningar sem verða til vegna slíkra árekstra. Gagnrýnisleysi siðfræðinnar er því miður dapurleg staðreynd víða í vestrænum samfélögum. Heimspekingar, siðfræðingar og aðrir láta oft stjórnmálamenn, stundum blaðamenn eða sérhæfða baráttumenn af ýmsu tagi um alla raunverulega þjóðfélagsrýni. Sjálfir stilla þeir sér upp sem einskonar sérfræðingar, kennarar eða ráðgjafar. Þetta er auðvitað ekki algilt en algengt og hér á landi virðist mér þróunin vera sú að heim- spekingar hverfi inn í hlutverk ráðgjafans. Þetta er að mínu mati óheillaþróun því að þó að vel meinandi og vandvirkir ráðgjafar séu gíf- urlega mikilvægir þá er hvöss og óvægin heimspekileg gagnrýni ómiss- andi. Heimspekingar eiga að stuðla að rökræðum frekar en sáttum. Þessi aðfinnsla mín varðar eitt einkenni bókarinnar: Margir höfund- anna eru alltof uppbyggilegir. Framsetning þeirra er fáguð og stíllinn vandaður og þeim er mjög í mun að sýna lesandanum fram á að gagn sé að siðfræði. Titill bókarinnar gefur tóninn: Hvers er siðfræðin megnug? 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.