Hugur - 01.01.2002, Síða 97

Hugur - 01.01.2002, Síða 97
Lífsgildi og orðræða siðfræðinnar Hugur búa til skilgreiningar. Þetta gerir siðfræðingana að þátttakendum í ýmsum flækjum og áætlunum sem varða stjórn og uppbyggingu samfé- lagsins. Undir slíkum kringumstæðum hljóta siðfræðingar að þurfa að stilla sig um að reka málstað einna verðmæta frekar en annarra. En allt önnur lögmál hljóta að gilda þegar við horfum til gagnrýnishlutverks siðfræðinnar. Siðfræðingar eiga að benda á veilur, gloppur og margvís- legt siðleysi sem fram kemur í samlífi manna, meðferð valds, ákvörðun- um hins opinbera. Þeir eiga að gagnrýna stofnanir og þeir eiga að sjá í gegnum orðagjálfur og uppskafningshátt. Mér finnst erfitt að sjá hvernig siðfræðin getur í senn haldið þessu gagnrýna hlutverki sínu og líka takmarkað sig við að skýra skilyrði sanngjarnra leikreglna. Hlýtur ekki sjálfsyfirvegun samfélags, samfé- lags sem vill halda upp sjálfsgagnrýni, að beinast að gildismati þess rétt eins og að leikreglunum? Ég held að það skipti líka máli að umræða um leikreglur snýst oft í raun um lífsgildi, til dæmis um þá spurningu hvaða verðmæti séu eftirsóknarverð fyrir samfélagsheildina. Hver eru þau gæði sem samfélaginu ber að sækjast eftir, hver eru hin raunverulegu gæði? Hlýtur ekki samfélagsumræðan alltaf að snúast um slíka hluti? Svo nefnd séu dæmi úr íslenskum veruleika - við erum sífellt að fást við spurningar á borð við: Eru samfélagsleg verðmæti fólgin í því að fóst búseta sé sem víðast um landið? Ef svo er, getum við samt fórnað þess- um verðmætum fyrir önnur verðmæti, til dæmis peninga? Getum við borið saman gjörólík gæði eins og til dæmis íjárhagslegan ávinning og óspillta náttúru? Öll samfélög, stofnanir og fyrirtæki manna standa frammi fyrir ákvörðunum þar sem verðmæti rekast á. Ég er illa svikinn ef það er ekki verkefni siðfræðinnar að glíma við spurningar sem verða til vegna slíkra árekstra. Gagnrýnisleysi siðfræðinnar er því miður dapurleg staðreynd víða í vestrænum samfélögum. Heimspekingar, siðfræðingar og aðrir láta oft stjórnmálamenn, stundum blaðamenn eða sérhæfða baráttumenn af ýmsu tagi um alla raunverulega þjóðfélagsrýni. Sjálfir stilla þeir sér upp sem einskonar sérfræðingar, kennarar eða ráðgjafar. Þetta er auðvitað ekki algilt en algengt og hér á landi virðist mér þróunin vera sú að heim- spekingar hverfi inn í hlutverk ráðgjafans. Þetta er að mínu mati óheillaþróun því að þó að vel meinandi og vandvirkir ráðgjafar séu gíf- urlega mikilvægir þá er hvöss og óvægin heimspekileg gagnrýni ómiss- andi. Heimspekingar eiga að stuðla að rökræðum frekar en sáttum. Þessi aðfinnsla mín varðar eitt einkenni bókarinnar: Margir höfund- anna eru alltof uppbyggilegir. Framsetning þeirra er fáguð og stíllinn vandaður og þeim er mjög í mun að sýna lesandanum fram á að gagn sé að siðfræði. Titill bókarinnar gefur tóninn: Hvers er siðfræðin megnug? 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.