Hugur - 01.01.2002, Side 103

Hugur - 01.01.2002, Side 103
Gagnrýni siðfræðinnar og gildi mannlífsins Hugur mynd mína og hamingjuleið.9 En þegar ég fæst við spurninguna „hvað ber mér að gera?“ þá gengst ég undir þá ópersónulegu kröfu að gera það sem stenst skoðun undir hinu „siðferðilega sjónarhorni“. Undir því sjón- arhorni leitast menn við að meta gildi útfrá hagsmunum „hvers sem er“ en ekki út frá farsældarhugmyndum tiltekinna einstaklinga eins og eðli- legt er með gildi í flokki 2). Þess vegna snýst rökræða um gildin í flokki 1) um það hvort þau geti öðlast samþykki allra í fijálsri og upplýstri rök- ræðu þeirra sem þau varða. Þetta er rökræða um leikreglur og ég held því fram að hún sé mikilvægasta hlutverk siðfræðinnar. Þótt ég hafi haldið því fram að að margt, svo sem uppeldi, góðar bók- menntir, trúariðkun, sem og samræður við sálusorgara, sálfræðinga og vini, geti verið áhrifaríkara til merkingarbærs lífs, mannbóta og farsæld- ar heldur en siðfræðileg rökræða, þá hef ég aldrei neitað því að það sé mikilvægt hlutverk siðfræðinnar að greina og rökræða þau lífsgildi sem menn leggja til grundvallar sjálfsskilningi sínum og hamingjuleit. En sú rökræða lýtur sem betur fer öðrum lögmálum en samræðan um þau gildi sem tengjast alhæfanlegum leikreglum. Markmið siðfræðilegrar rök- ræðu um gildi í flokki 2) er öðru fremur að skýra sjálfsskilning og sjálfs- mynd viðkomandi einstaklings, auðvelda honum að styrkja heilindi sín og leita hamingjunnar á eigin forsendum.10 Þessi gildi tengjast hug- myndum um sjálfsmyndun einstaklingsins, þeirri „fagurfræði tilvistar- innar“ sem Foucault gerði að viðfangsefni og sótti til Grikkja. Ég skil vel hrylling Foucaults yfir leit að algildu siðferði í þessum skilningi. Rök- ræða um þessi gildi á ekki að stefna að almennu samkomulagi, því að það er eðlilegt og sjálfsagt að einstaklingar velji sér ólíkar leiðir til far- sældar, svo fremi sem þær rýmast innan ramma þeirra leikreglna sem standa vörð um gildin í flokki 1). 9 Skilningur þeirra Róberts Haraldssonar og Jóns Á. Kalmanssonar á viðfangsefn- um siðfræðinnar virðist vera bundinn við þessa spurningu. Þannig furðar Róbert sig á því að ég telji siðfræðina einkum snúast um samskipti mín við annað fólk og Jón tekur undir boðskap Thoreaus um að maður eigi að huga að eigin reynslu og finna sína leið. Sjá grein Róberts, „Einræða, umræða og samræða“, bls. 184—86 og grein Jóns, „Hlutverk siðfræðinnar", bls. 211-12, báðar í Hvers er siðfræðin megnug? 10 Sjálfsskilningurinn er í senn sögulegur, þ.e. bundinn mótunarsögu sjálfsins, og siðferðilegur, þ.e. felur í sér sýn sem er mótuð af hugmyndum um hvernig ég ætti að vera. Hvort tveggja getur hamlað sjálfræði einstaklingsins eins og tilvistar- sinnar hömruðu hvað mest á. Þess vegna er spennan á milli þess sem ég er og þess sem ég vildi vera siðferðilegt drama. Sjá grein mína „Er manneskjan nátt- úrulaus? Hugleiðing um siðferði og mannlegt eðli“, Broddflugur bls. 108, og Júrgen Habermas, „On the Pragmatic, the Ethical and the Moral Employments of Practical Reason“, Justification and Application (Polity Press 1993) bls. 4-5. 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.